สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 4 ต.ค.2564 - ศาลไต่สวนคดีชันสูตร "มาวิน" เหยื่ออดีต ผกก.โจ้

โดย pattraporn_a

4 ต.ค. 2564

54 views

ศาลไต่สวนคดีชันสูตร "มาวิน" เหยื่ออดีต ผกก.โจ้

ศาลจังหวัดนครสวรรค์ นัดไต่สวนคดีชันสูตรพลิกศพนายมาวิน ผู้ต้องหาที่ถูก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมลูกน้อง รวม 7 คนใช้ถุงดำคลุมศีรษะ จนเสียชีวิต โดยวันนี้มีการไต่สวนพยาน ซึ่งเป็นมารดาของผู้ตายเพื่อยืนยันว่าผู้ตายเป็นใคร รวมทั้งไต่สวนทนายษิทราเรื่องคลิปเหตุการณ์ที่นำมาเผยแพร่ โดยพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) จะเป็นการไต่สวนแพทย์นิติเวชถึงสาเหตุการตายของผู้ต้องหา


จับ 3 วัยรุ่น ปาระเบิดใส่รถตำรวจที่แยกราชประสงค์

พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงจับกุมวัยรุ่น 3 คนขี่รถจักรยานยนต์ปาวัตถุคล้ายระเบิดใส่รถสายตรวจ ที่บริเวณแยกราชประสงค์ และยังมีหลบหนีอีก 1 คน เบื้องต้นผู้ก่อเหตุให้การว่าระเบิดแสวงเครื่องที่ใช้ประดิษฐ์เอง พร้อมยอมรับว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง และเคยเข้าร่วมการชุมนุมที่แยกดินแดง เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ประกาศรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ปี 2564

มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวเปิดตัวผู้ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นและรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ประจำปี 2564


โดยคณะกรรมการรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ ศ.ดร. วินิช พรมอารักษ์ นักวิจัยวัสดุนาโน สำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล จากสถาบันวิทยสิริเมธี หรือ VISTEC ผู้คิดค้น “เทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ยุคใหม่และนวัตกรรมไฟส่องสว่างอนาคตเพื่อการปฏิรูปพลังงานหมุนเวียนที่ยั่งยืน ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี 2564


ส่วนรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ประจำปี 2564 ได้แก่ รศ.ดร. ธีระพงษ์ สุขสำราญ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาลัยเชียงใหม่ ผู้คิดค้นและพัฒนาระเบียบวิธีการศึกษาโครงสร้างเชิงคณิตศาสตร์แบบนามธรรมของระบบพีชคณิตที่มีชื่อเรียกว่า "ไจโรกรุป"


และ ดร. สุดเขต ไชโย นักวิจัยเคมีวิเคราะห์เพื่อนวัตกรรมการตรวจวัดและการวินิจฉัย สถาบันวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้คิดค้น “การพัฒนาเซ็นเซอร์รูปแบบใหม่สำหรับการวิเคราะห์ด้านเคมีและชีวภาพ 


2 นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน คว้าโนเบลสาขาการแพทย์

นายเดวิด จูเลียส (David Julius) และนายอาร์เด็ม ปาตาพูเตียน (Ardem Patapoutian) สองนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ผู้ค้นพบหน่วยรับอุณหภูมิและการสัมผัสในร่างกายของมนุษย์ คว้ารางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ประจำปี 2021


โดยทางคณะกรรมการรางวัลโนเบล ระบุว่า การค้นพบของทั้งสองคนช่วยให้พวกเราเข้าใจถึงวิธีการที่ความร้อน, ความเย็น, และแรงเชิงกลกระตุ้นต่อเส้นประสาทที่ทำให้มนุษย์รับรู้ความรู้สึกและปรับตัวเข้ากับสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อการพัฒนาวิธีการรักษาโรคต่างๆ เช่น อาการปวดเรื้อรัง


ซึ่งทั้งสองคนจะได้รับเหรียญรางวัลโนเบล พร้อมกับเงินรางวัลมูลค่า 10 ล้านโครนาสวีเดน หรือราว 38 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News