สังคม

ท่องเที่ยวพร้อมกักตัวใน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" หลังรับวัคซีนครบ 2 เข็ม

โดย pattraporn_a

4 ต.ค. 2564

50 views

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างเต็มที่กับการใช้ชีวิตบนหาดทราย ภายใต้เงื่อนไขที่ให้ทุกคนถอดหน้ากากอนามัยได้ หากทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะพวกเขาคือกลุ่มคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 2 เข็มขึ้นไป เช่นเดียวกับประชากรภูเก็ตที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วกว่า 80%



คุณชนินทร์ นักท่องเที่ยวไทย ที่เลือกภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์เป็นจุดหมายปลายทาง เพื่อการกักตัวในครั้งนี้หลังเพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา มาได้ 12 วัน เล่าว่า รู้สึกประทับใจกับการใช้ชีวิตแบบกึ่งอิสระบนเกาะภูเก็ตภายใต้มาตรการแซนด์บ๊อก กิจกรรมมีให้ทำหลากหลาย เช่นการเล่นเซิร์ฟ ที่เขาเพิ่งมาเริ่มหัดเล่นที่นี่ ซึ่งพบว่าดีกว่าการกักตัวแต่ภายในห้องเป็นเวลา 14 วัน


การกักตัวของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ต้องผ่านกระบวนการรับรองตามเงื่อนไขของจังหวัดเป็นอย่างแรก ทั้งการสวอป 3 ครั้ง ตลอดช่วงระยะเวลา 14 วัน รวมไปถึงเอกสารการจองห้องพักและการซื้อประกันสุขภาพ


โรงแรมจึงเป็นส่วนหนึ่งของระบบมาตรการเฝ้าระวังภายใต้โครงการ SHA+ เช่น ที่โรงแรมเดอะวิจิตร รีสอร์ท ที่พนักงานต้องสวมบทเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำเป็น คอยติดตามอาการนักท่องเที่ยวในทุกๆ วัน


ทั้งนี้ แม้ sha+ จะทำให้โรงแรมพอมีลูกค้าเข้ามาพักบ้าง แต่จำนวนก็ยังไม่ถึง 10% ของห้องพักทั้งหมด เนื่องจากในภาพรวมของโครงการแซนด์บ็อกซ์ แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาทุกวัน แต่ว่าจำนวน 300-500 คนต่อวัน กับจำนวนห้องพักกว่า 150,000 ห้องจากโรงแรมกว่า 3,000 แห่ง นับว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก ซึ่งแทบไม่ถึง 1 % ด้วยซ้ำ


นายกสมาคมธุรกิจโรงแรมภาคใต้ ระบุว่า มาตรการในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาชี้ชัดเเล้วว่าผู้ติดเชื้อจากภายนอกไม่ใช่ปัญหาของการแพร่ระบาด ในขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง มาตรการที่เพิ่งปรับจะเอื้อต่อการเดินทางมากขึ้น ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ภูเก็ตอยู่รอดตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา กลับมาเที่ยวที่นี่ควบคู่ไปกับเม็ดเงินจากชาวต่างชาติ




อย่างไรก็ตาม ช่วงปี 2564 ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจากในประเทศแทบเป็น 0 และเพิ่งฟื้นตัวได้ไม่นานนัก หากมาตรการที่ผ่อนปรนล่าสุดเป็นไปตามที่ภาคเอกชนคาดการณ์ไว้ ก็อาจทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30% หรือราว 150,000 คน


ล่าสุด จำนวนการจองห้องพักตลอดทั้งเดือนตุลาคมยังทรงตัวที่ราว 140,000 คืนเท่านั้น ซึ่งมาตรการที่รัฐตัดสินใจ จะเป็นแรงจูงใจต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว เพื่อต่อลมหายใจของชาวบ้านในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้ในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News