สังคม

เยาวชนจิตอาสา "Save Thai Fight Covid" ประสานดูแลผู้ป่วยโควิด ช่วยกว่า 1.5 พันรายแล้ว

โดย pattraporn_a

22 ส.ค. 2564

86 views

ปัญหาผู้ป่วยล้นจนไม่สามารถเข้าสู่ระบบการรักษาได้ยังคงเกิดขึ้นในทุกๆ วัน โดยวันนี้เรามีตัวอย่างการทำงานของกลุ่มจิตอาสาอีก 1 กลุ่มที่เป็นการรวมตัวของเยาวชนที่เข้ามาช่วยประสานงานดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นก่อนเข้ารับการรักษาผ่านชื่อ "Save Thai fight Covid" ซึ่งมีผู้ปฏิบัติงานราว 20 คนเท่านั้น แต่ก็สามารถช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบไปได้กว่า 1,500 คน ในระยะเวลาไม่ถึงเดือน


เยาวชนจิตอาสาจาก โครงการ Save Thai fight Covid เล่าให้เราฟังถึงวิธีการทำงานในแต่ละวัน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ให้เข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว งานนี้ไม่ใช่งานง่ายๆ สำหรับเยาวชนที่เข้ามารับหน้าที่ประสานงาน จึงต้องมีหัวหน้าทีมที่คอยให้คำปรึกษา และ วิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้น ให้น้องๆ สามารถแนะนำข้อมูลที่สำคัญ และ สิ่งที่ควรรู้ให้กับผู้ป่วยที่เฝ้ารอการรักษาอย่างกังวลได้เข้าใจสถานการณ์และอาการป่วย ณ ขณะนั้น


เมื่อได้รายชื่อผู้ป่วยที่ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบแล้ว ทางศูนย์จะเตรียมเวชภัณฑ์และอุปกรณ์รักษาที่จำเป็นเบื้องต้น เช่น ยารักษาตามอาการ วิตามิน ฟ้าทะลายโจร เครื่องมือวัดชีพจรและออกซิเจน และ อาหารแห้ง ให้กับผู้ป่วยระหว่างรอเข้ารับการรักษา โดยจะมีทีมเคลื่อนที่เร็วเข้าจัดส่งให้ตามบ้าน


การทำงานในส่วนนี้ใช้คนไม่ถึง 20 คน แต่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในเบื้องต้นได้แล้วเกือบ 1,500 คน ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน ซึ่งทั้งหมดนี้พวกเขาเป็นผู้ใช้แนวคิดและวิธีการมารองรับ เป็นการต่อยอดจากโครงการที่เครือข่ายเยาวชน SEED Thailand ดำเนินการอยู่ ผ่านการสนับสนุนจากภาครัฐ และ เอกชน โดยมีทีมหลังบ้านอีกเกือบ 500 ชีวิต ร่วมกันพัฒนาจนเกิดเป็น Save Thai fight Covid


การลงพื้นที่ในแต่ละวัน ทำให้พวกเขาเห็นปัญหาของระบบเข้ารับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข หลายคนต้องรอการติดต่อกลับจากภาครัฐนานกว่า 3 วันหลังลงทะเบียนเสร็จสิ้น และบางคนไม่สามารถติดต่อได้เลย


ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องการความช่วยเหลือเบื้องต้นจาก Save thai fight Covid สามารถลงทะเบียนได้ผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @savethai โดยมีเงื่อนไขต้องเป็นผู้ป่วยที่มีเอกสารยืนยันการติดเชื้อด้วยการตรวจแบบ RT-PCR และ อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไป

คุณอาจสนใจ