สังคม

เปิดปัญหาเด็กข้ามชาติ ในวิกฤตโควิด เข้าไม่ถึงวัคซีน-หลุดระบบการศึกษา-กลับบ้านไม่ได้

โดย panwilai_c

19 ส.ค. 2564

40 views

ส่วนสถานการณ์ของแรงงาน และเด็กจากพม่า กัมพูชา และลาว จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 แล้วกว่า 9 หมื่น 7 พันคน ในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 4 พันคน และกำลังอยู่ในสภาวะวิกฤตจากโควิด-19


ส่วนหนึ่งของแรงงานข้ามชาติที่ถูกนำมาเผยแพร่ในงานเสวนาออนไลน์ สถานการณ์การคุ้มครองเด็กข้ามชาติในวิกฤตโควิด ผลกระทบ และทางออก โดยนายอดิศร เกิดมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ ผู้ดำเนินการเสวนา และร่วมนำเสนอสถานการณ์ของแรงงานข้ามชาติระบุว่าข้อมูลถึงวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา มีแรงงานข้ามชาติจาก พม่า กัมพูชา และลาว ติดเชื้อโควิด แล้วรวม 81,507 คน เป็นเด็กแรกเกิดถึงอายุ 18 ปี รวม 4,035 คน


ส่วนสถานการณ์ของเด็กข้ามชาติในขณะนี้ มีปัญหาทุกด้าน ทั้งเรื่องสุขภาพ เนื่องจากการอยู่อาศัยอย่างแออัด เข้าไม่ถึงการตรวจโควิด ส่วนเรื่องการศึกษา เด็กออกจากการเรียน ด่านปิดกลับบ้านไม่ได้หลุดจากระบบการเรียน ส่วนด้านการคุ้มครองเด็ก เช่น มีการชะลอการแจ้งเกิด เด็กไม่มีเอกสาร ซื้อประกันสุขภาพไม่ได้ บ้านพักเด็กขอผลตรวจโควิดก่อนเข้าสู่การดูแล


ขณะที่ นางสาวดาราราย รักษาสิริพงศ์ จากศูนย์เยาวชนสไมเลย์ ซึ่งนำเสนอในหัวข้อความรุนแรงต่อเด็กข้ามชาติในวิกฤตโควิด เสนอว่าภาครัฐต้องปรับตัวให้เท่าทันต่อสถานการณ์


ด้านนายชูวงศ์ แสงคง เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส มูลนิธิรักษ์ไทย ได้นำกรณีตัวอย่างเรื่องการส่งตัวผู้ป่วยซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ เข้าสู่สถานพยาบาลมาร่วมแลกเปลี่ยนในเวทีเสวนา


สำหรับข้อเสนอจากตัวแทนมูลนิธิรักษ์ไทยต่อสถานการณ์ของแรงงานข้ามชาติ 7 ข้อ เช่น ทำให้แรงงานมั่นใจว่าไม่ถูกจับ ดูแลปากท้องของประชากรข้ามชาติ ทุกคนในประเทศไทยเข้าถึงวัคซีน

คุณอาจสนใจ

Related News