สังคม

พาณิชย์ฟัน 3 จนท.อคส.ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง กว่า 1 แสนล้าน ผิดวินัยร้ายแรง

โดย pattraporn_a

11 ส.ค. 2564

155 views

การทุจริตการจัดซื้อถุงมือยางของอดีตผู้บริหารองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. กระทรวงพาณิชย์ มูลค่ากว่า 1.1 แสนล้านบาท โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ชี้มูลไปเมื่อ 5 เดือนก่อน ว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้อง 8 คน และเอกชน 2 คน ซึ่งล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้มีมติให้ข้าราชการ 3 คน ผิดวินัยร้ายแรง หลังจากทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางกับบริษัทขายเครื่องมือแพทย์มูลค่าสูงกว่า 1 แสนล้าน กับบริษัทที่เพิ่งจดทะเบียนก่อนทำสัญญาได้เพียง 2 เดือน


จากผลการสอบสวนของคณะกรรมการพิจารณาความผิดทางวินัย โดยมี นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน มีมติลงโทษทางวินัยร้ายแรง กับอดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า และเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหาร และพนักงาน รวม 3 คน คือ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. , นายเกียรติขจร แซ่ไต่ และนายมูรธาธร คำบุศย์ และให้มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ หลังจากถูก ปปช.ชี้มูลว่าทุจริตในการจัดซื้อถุงมือยาง


โดยสัญญาซื้อขายถุงมือยางจัดทำขึ้นระหว่าง อคส. กับบริษัทการเดียนโกลฟส์ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2563 จำนวน 500 ล้านกล่อง ราคากล่องละ 225 บาท รวม 112,500 ล้านบาท ด้านระเบียบการจัดซื้อ หากสินค้ามีมูลค่าเกินกว่า 25 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 50 ล้านบาทต้องเสนอให้ประธานบอร์ด อคส. พิจารณา และหากเกินกว่า 50 ล้านบาท ต้องเสนอให้บอร์ดพิจารณา แต่ครั้งนี้ต้องจัดหาเงินมากถึง 2,000 ล้านบาท และไม่ได้เสนอให้บอร์ดพิจารณา


ทีมข่าว 3 มิติ เดินทางไปยังบริษัทการ์เดียนโกลฟ์ ซึ่งได้เปลียนชื่อเป็น "การ์เดียน กรุ๊ป" แล้ว พบว่าสำนักงานตั้งอยู่ที่ จ.นครปฐม ลักษณะอาคารค่อนข้างใหม่ ด้านหลังลักษณะเป็นโกดัง จดทะเบียนเมื่อวันที่ 22 มิถุยายนปี 2563 ก่อนทำสัญญากับ อคส.เพียง 2 เดือน มี นายธนวัสย์ ภูมิลำเนาจ.นครปฐม เป็นกรรมการผู้จัดการถือหุ้นใหญ่ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท


ทีมข่าวได้พยายามสอบถามข้อมูลจากผู้ที่เคยทำงานกับบริษัทดังกล่าว ระบุว่า บริษัทไม่มีโรงงานผลิตถุงมือยางเอง สั่งซื้อมาจากต่างประเทศแล้วนำมาทำเป็นแพจเก็ตใหม่ ทั้งส่งขายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ


ขณะที่ นายนิวัฒ์ไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ปปช.ระบุว่าคดีนี้มีมูลความผิดทั้งหมด 10 คน เป็นข้าราชการ 8 คน เอกชน 2 คน แม้หน่วยงานต้นสังกัดจะลงโทษทางวินัยถึงขั้นสูงสุด แต่ในส่วนของ ปปช.ก็ยังดำเนินการไต่สวนทางอาญาและวินัยต่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวน ก่อนส่งให้อัยการส่งฟ้องดำเนินคดีอาญา


โดยสัญญาการซื้อขายถุงมือยาง ได้เกิดความเสียหายเป็นมูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ราย ที่ถูกลงโทษทางวินัย และกรรมการในบอร์ด อคส. ที่อาจทราบเรื่องการทุจริตจัดซื้อครั้งนี้ ต้องชดใช้ หรืออาจไม่สามารถชดใช้ได้ ก็ต้องถูกบังคับทางคดีหรือยึดทรัพย์ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News