สังคม

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เตือนอย่าหลงเชื่อพาข้ามไปกัมพูชา ยันคุมเข้มชายแดนแบบ 100%

โดย pattraporn_a

10 ส.ค. 2564

40 views

ข่าว 3 มิติ ตามต่อกรณีพบกลุ่มแรงงานหนีภัยโควิด ทะลักเข้ามาตกค้างอยู่ตามแนวชายแดนจำนวนมาก ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เตือนผู้ที่คิดจะข้ามชายแดนในช่วงนี้ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อโรค จึงขอให้หยุดการเดินทางหรือเคลื่อนย้ายแรงงาน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง และอย่าได้หลงเชื่อคำลวงจากขบวนการนายหน้า ที่อ้างว่าสามารถพากลับประเทศ หรือพาข้ามไปทำงานในฝั่งกัมพูชาได้ ยืนยันว่าขณะนี้ตลอดแนวชายแดนทั้ง 2 ประเทศ มีมาตรการคุมเข้ม 100 เปอร์เซ็นต์


โควิด-19 ที่กำลังระบาดหนัก ทำให้หลายชีวิตกลายเป็นคนตกงาน ทางรอดและอาจเป็นทางเลือกเดียวสำหรับแรงงานบางคน ก็คือบ้าน และนั่นก็ทำให้ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานพบชาวกัมพูชาหลายร้อยคน ล้นทะลักเข้ามาที่ชายแดน ด้วยหวังว่าจะได้ข้ามฝั่งกลับเข้าประเทศของตัวเองได้ แต่เนื่องจากรัฐบาลกัมพูชา ประกาศปิดพรมแดนชั่วคราวตั้งแต่หลังเที่ยงคืน วันที่ 29 กรกฎาคม ไปจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม ทำให้มีแรงงานบางส่วนตกค้าง เเละต้องถูกกักตัวอยู่ที่ชายแดน


เต้นท์พักบริเวณด่านพรมแดน ในพื้นที่ อ.ตาพระยา เป็นอีกหนึ่งค่ายพักคอยที่รัฐไทยกับฝ่ายกัมพูชา ตกลงร่วมกันที่จะให้แรงงานกว่า 200 ชีวิต กักตัวและพักอาศัยชั่วคราว ห้ามเคลื่อนย้ายหรือไปข้างนอก หลังพบว่ามีบางคนติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ปะปนอยู่ในค่าย เบื้องต้นแยกตัวออกไปรักษาแล้ว


ในมุมของภาคประชาชน พวกเขากังวลว่าหากไม่สามารถหยุดสถานการณ์นี้ได้ เกรงว่าต่อไปการระบาดอาจรุนแรง โดยเฉพาะคนไทยบางกลุ่ม ที่พยายามหาทางลักลอบข้ามไปฝั่งกัมพูชา อาจเสี่ยงต่อการติดและแพร่เชื้อ


นอกจากชาวกัมพูชา ข่าว 3 มิติ พบว่าปัจจุบันมีคนไทยจำนวนไม่น้อย พยายามลักลอบข้ามส่วนใหญ่เป็นงานเวบพนันออนไลน์ อ้างให้ค่าตอบแทนสูง สถิติการจับกุมในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงพบว่าผู้ต้องหาส่วนใหญ่ เป็นคนไทยทั้งในสระแก้วและที่มาจากทุกสารทิศ


ขณะผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เตือนทั้งคนไทยและชาวกัมพูชา ขอให้หยุดการเดินทางหรือเคลื่อนย้ายแรงงาน ยืนยันว่าตลอดแนวชายแดน คุมเข้มและบังคับใช้กฏหมายขั้นสูงสุด เหตุหลักคือเพื่อควบคุมการระบาด


ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยรายใหม่บกเพิ่ม 122 คน กำลังรักษาอยู่ตอนนี้ 2,157 คน ที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุดอยู่ที่ อ.อรัญประเทศ วันนี้เจอเพิ่มอีก 71 คน คลัสตอร์หลัก ๆ อยู่ที่ตลาดโรงเกลือ ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศล็อคดาวน์ คุมเข้มคัดกรองคนเข้าออก ส่วนด่านพรมแดนบ้านคลองลึกยังปิดเหมือนเดิม และอนุญาตให้เข้า-ออกได้เฉพาะรถขนส่งสินค้า

คุณอาจสนใจ

Related News