สังคม

เปิดกล่อง "รอดตาย" เตรียมแจกผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว

โดย pattraporn_a

28 ก.ค. 2564

88 views

จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูง จนเตียงไม่เพียงพอทำการรักษา ต้องการนำวิธีดูแลรักษาแบบ Home Isolation มาปรับใช้กับกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่มีจำนวนมากที่สุด แต่ปัญหาก็ยังมีอย่างต่อเนื่องจากการจัดส่งอุปกรณ์และยาที่ล่าช้าของภาครัฐ


ล่าสุด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง จัดทำกล่องรอดตายขึ้นมา ซึ่งภายในจะประกอบไปด้วยอุปกรณ์และยาที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วย และที่สำคัญยังมีแพลตฟอร์มที่ทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลและคำแนะนำกับกลุ่มผู้ป่วยได้ตลอด 24 ชั่วโมง


กล่องรอดตายจัดทำขึ้นโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ และสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายในบรรจุคู่มือการใช้ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ปรอทวัดไข้ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอออล์ และยาบรรเทาอาการป่วยจากโควิด-19 นำมาใช้แจกให้กับผู้ป่วยที่ต้อง Home Isolation


แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการเห็นปัญหาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ ผู้ป่วยแต่ละคนใช้เวลาเร็วสุดอย่างน้อย 1 วัน กว่าจะเข้าสู่ระบบการรักษา หากติดต่อผ่านสายด่วนฉุกเฉินต่างๆ ทีมผู้พัฒนากล่องรอดตาย จึงได้คิดค้นกล่องรอดตายขึ้น เพื่อส่งให้ถึงมือผู้ป่วยให้เร็วที่สุด ลดความเสี่ยงที่อาการจะทรุดลง ซึ่งกล่องใบนี้ยังเป็นต้นแบบให้กับ ชุด Home Isolation ที่กระทรวงสาธารณสุขนำมาใช้ในปัจจุบ้น


กล่องรอดตายจะถูกส่งต่อให้ผู้มีผลติดเชื้อที่มาจากจุดตรวจของสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง หรือ สปคม. ซึ่งระหว่างนี้ผู้ที่เข้าสู่ระบบ Home Isolation จากระบบอื่นๆ ก็สามารถเลือกหาอุปกรณ์ตามที่กล่องรอดตายแนะนำมาใช้ได้เช่นเดียวกัน


ในไลน์ออฟฟิเชียลของกล่องรอดตาย จะมีเมนูข้อมูลต่างๆ ให้เราได้เลือก เมื่อกดเข้าไปก็จะมีวีดีโอสาธิตการใช้งานพร้อมกับคำแนะนำอุปกรณ์ และ วิธีการดูแลตัวเอง ที่สำคัญมีระบบติดตามอาการของผู้ป่วย ผ่านระบบเทเลเมดิซีน ที่จะมีจิตอาสาด้านสาธารณสุขคอยติดตามอาการ เพียงแสกนคิวอาร์ เราพารอด


ปัจจุบันยังมีผู้ป่วยรอเตียงอีกจำนวนมาก ที่ไม่ได้อยู่ในระบบสาธารณสุข แนวทางนี้จึงสามารถนำมาใช้ปฏิบัติได้ในเบื้องต้นเพื่อลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิต ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดได้ผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @กล่องรอดตาย ผู้ที่สนใจสนับสนุนสามารถบริจาคยาและเวชภัณฑ์ผ่านโครงการกล่องรอดตายได้ทุกวัน ที่สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คุณอาจสนใจ

Related News