สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 30 มิ.ย.2564 - "คนละครึ่งเฟส 3" เริ่มใช้จ่ายพรุ่งนี้ / WHO รับรองจีนปลอดมาลาเรีย

โดย pattraporn_a

30 มิ.ย. 2564

102 views

"คนละครึ่ง เฟส 3" ยืนยันตัวตนด่วน ดีเดย์พรุ่งนี้

กระทรวงการคลังเตรียมโอนเงินโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" รอบแรก จำนวน 1,500 บาท เข้าแอปฯเป๋าตัง ในวันพรุ่งนี้ และรอบ 2 อีกจำนวน 1,500 บาท ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ มีผู้ได้สิทธิแล้ว จำนวน 25.42 ล้านสิทธิ  ทั้งนี้ผู้ที่ได้สิทธิต้องดาวน์โหลดแอปฯ เป๋าตัง และทำการเปิดใช้งาน G-wallet เพื่อเตรียมรับสิทธิ พร้อมยืนยันตัวตน ทั้งผู้รับสิทธิใหม่และผู้รับสิทธิรายเดิม หากไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอปฯได้ ให้ไปยืนยันตัวตนที่ตู้เอทีเอ็ม ของธนาคารกรุงไทย ด้วยบัตรประจำตัวประชาชน หรือ ติดต่อสาขาธนาคารกรุงไทยทุกแห่ง


กองปราบฯ จับแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหดผ่านแอปฯ

ตำรวจกองปราบปรามสนธิกำลังตำรวจกว่า 20 นาย เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ในหมู่บ้านจัดสรร ต.บางกระสอ จังหวัดนนบุรี หลังสืบทราบว่ามีแก๊งค์ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ผ่านแอพลิเคชั่น ของนายทุนชาวจีน พบพนักงาน 30 คน กำลังให้บริการเงินกู้ออนไลน์ พร้อมคอมพิวเตอร์ 130 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร เอกสารรายชื่อลูกค้ากว่า 2,000 คน จากการตรวจสอบประวัตินายทุนชาวจีนรายนี้ พบเคยตระเวนเช่าสถานที่ในจังหวัดชลบุรี และเชียงราย ทำผิดมาก่อนจะมาใช้พื้นที่นนทบุรีเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เบื้องต้นตำรวจจะตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมทั้งประสานปปง. ตรวจสอบและดำเนินคดีฐานฟอกเงินด้วย



ดีเอสไอ รวบแก๊งหลอกขายเลขเด็ดอ้างมาจากกองสลา

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าจับกุมนายจาตุรงค์ งามเลิศศิริชัย ผู้ต้องหาในความผิด ฐานฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังมีผู้เสียหายจำนวนมาก แจ้งความว่า ถูกหลอกขายเลขล็อคสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านกลุ่มไลน์ ทำให้มีคนหลงเชื่อโอนเงินจำนวนมาก ค้นภายในบ้านพัก ย่านพุทธมณฑลสาย 4 พบมีเอกสารแอบอ้างใช้ตราสัญลักษณ์ ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และชื่อผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในการกระทำความผิด บัญชีธนาคาร 9 บัญชี เงินหมุนเวียนประมาณ 37 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงยึดอายัดไว้รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ด้านผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ



WHO รับรองจีนเป็นประเทศปลอดมาลาเรีย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองจีนเป็นประเทศปลอดโรคมาลาเรีย หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคนี้มานานถึง 70 ปี จนกระทั้งไม่พบผู้ป่วยภายในประเทศ เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 4 ปี ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 40 ของโลก และประเทศที่ 4 ในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกที่ได้รับการรับรอง โดยประเทศใดก็ตามที่ไม่มีผู้ป่วยติดต่อกัน 3 ปี สามารถยื่นขอการรับรองสถานปลอดโรคมาลาเลีย จากทาง WHO ได้ แต่ต้องแสดงหลักฐานที่ถูกต้องและให้เห็นถึงความสามารถในการป้องกันการแพร่ระบาดต่อไปในอนาคต ก่อนหน้านี้ ประเทศที่ได้รับการรับรองล่าสุด คือ เอล ซัลวาดอร์ (El Salvador) ที่พึ่งได้รับไปในปีนี้ แอลจีเรีย และอาร์เจนตินา เมื่อปี 2019

คุณอาจสนใจ

Related News