สังคม

เจาะ 7 สำนวนคดีทุจริตสนามฟุตซอล 'วิรัช' ปธ.วิปรัฐบาล โดนสั่งฟ้องด้วย

โดย pattraporn_a

6 มิ.ย. 2564

67 views

ข่าว 3 มิติ ยังติดตามกรณี ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนักการเมือง บริษัทเอกชน และผู้บริหารสถานศึกษา มีความผิดงบประมาณการจัดสร้างสนามฟุตซอล กว่า 4 พันล้านบาท กระทั่งอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาลในความผิดนี้ รวม 7 สำนวน ตามข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2555


ขณะเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ส่วนนายวิรัช ก็ฟ้องกลับคณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยกล่าวหาว่าชี้มูลความผิดโดยมิชอบ นับจากนี้จะเป็นการต่อสู้คดีของสองฝ่าย แต่ข่าว 3 มิติจะย้อนรายละเอียดของ 7 สำนวนคดีนี้ ที่ทำให้ครูไล่ออกแล้ว 7คน อยู่ระหว่างรอลงนามไล่ออก 56 คน ทั้งหมดก็ถูกฟ้อง รวมใน 7 สำนวนคดีนี้ด้วย


อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนคนหนึ่งที่เป็น 1 ใน 7 คนของเขตการศึกษาประถมศึกษาเขต 2 นคร ราชสีมา ที่ถูกไล่ออกจากราชการไปแล้ว ทำให้งดทั้งบำเหน็จ บำนาญ และมีหลายคนที่เกษียณไปก่อนแล้วถูกไล่ออก ก็ต้องถูกเรียกบำนาญคืน การถูกไล่ออกเฉพาะครูใน เขต 2 เพราะถูก ป.ป.ช.ชี้มูลผิดวินัยร้ายแรง กล่าวหาว่าร่วมกับนักการเมือง และบริษัทเอกชน ฮั้วการจัดสร้างสนามฟุตซอล ซึ่งเขต 2 นี่เอง ที่ทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ สส.พลังประชารัฐ พร้อมภรรยาแ ละน้องสาวของภรรยา ที่เป็น สส.พลังประชารัฐทั้งคู่ ถูกฟ้องด้วย รวมกับบริษัทเอกชน และครู นับเป็นสำนวนคดีที่ 1 ของข้อกล่าวหาทุจริตงบประมาณสนามฟุตฟอล ปี 2555 วงเงินกว่า 4 พันล้านบาท


ต่อมา ป.ป.ช. ก็ชี้มูลโรงเรียนที่รับโครงการสนามฟุตซอลทุกแห่งในนคราชสีมา พร้อมมีความเห็นว่าผิดวินัยร้ายแรง ให้ไล่ออกอีก 56 คน ทั้งผู้อำนวยการเขต และผู้อำนวยการโรงเรียน รวมถึงผู้เกษียณไปแล้ว ทำให้ที่ผ่านมาคณะครูได้รวมกันเรียกร้องความเป็นธรรมมจากหลายหน่วยงาน โดยระบุว่าคณะครูที่ถูกชี้มูลไม่มีเจตนาที่จะกระทำผิด และเข้าใจว่าเป็นงบประมาณที่ได้มาตามปกติของราชการ โดยไม่ได้มีส่วนได้เสียกับการจัดสร้างสนามฟุตซอล


อย่างไรก็ตาม อัยการสูงสุดพิจารณา รายละเอียดตามที่คณะทำงานร่วมระหว่างอัยการกับ ป.ป.ช.แล้ว เห็นควรสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ พร้อมพวก ทั้ง 7จำนวน โดยเร็วเป็นสำนวนคดีเดียว  ซึ่ง 7 สำนวนก่อนที่จะรวมเป็นหนึ่งนั้น ประกอบด้วย สำนวนแรก ในสำนักงานประถมศึกษาเขต 2 ฟ้อง ฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ, ส.ส.พลังประรัฐ 2 คน ,เอกชน ผู้บริหาร และครูสังกัด สพป.นม. 2


ส่วนสำนวนที่ 2 ถึง 6 นายวิรัช ถูกกล่าวหา พร้อมบริษัทเอกชน และผู้บริหารสถานศึกษา ประถมศึกษาเขต 1 เขต 3 เขต 4 เขต 5 เขต 7 และสำนักงานมัธยมเขต 31 โดยสำนักงานประถมศึกษาเขต 6 นครราชสีมา เป็นเขตเดียว ที่ไม่มีสนามฟุตซอลจากงบประมาณนี้ ทำให้ไม่ถูกสั่งฟ้อง


เมื่อรวมทั้ง 7 สำนวนแล้ว ตอนนี้เฉพาะผู้อำนวยการและอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนถูกไล่ออกแล้ว 7 คน  อีก 56 คน ในสังกัด ประถมศึกษาเขต 1/3/4/5/ และมัธยม 31 ถูกชี้มูลไล่ออกเช่นกัน อยู่ระหว่างยื่นหลักฐานใหม่ให้ป.ป.ช.ทบทวนมติ


กระทั่งการเปิดเผยล่าสุดของสำนักงานอัยการสูงสุดว่าฟ้องนายวิรัช พร้อมพวกทั้ง 7 สำนวน รวม 84คน ทำให้แน่ชัดว่าผู้อำนวยการโรงเรียน และอดีต ก็ถูกฟ้องด้วย


ส่วนนายวิรัช เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าทำใจในเรื่องนี้มาแล้ว 2 ปี นับแต่ถูกป.ป.ช.ไต่สวนและชี้มูล โดยระบุว่าพร้อมสู้ตามขั้นตอนกฎหมายที่ยืนยันว่าการแปรญัตติเพื่อนำงบประมาณดังกล่าวไปใช้ในโครงการสนามฟุตซอล เมื่อครั้งยังทำเป็นสส.พรรคเพื่อไทย ไม่ผิดกฎหมายและระเบียบ และไม่มีการฮั้วประมูล ขณะเดียวกัน ก็ฟ้องกลับคณะอนุกรรมการไต่สวนป.ป.ช 20 คน .ที่ชี้มูลความผิดเขาต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 โดยกล่าวหาว่า คณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ชุดดังกล่าว กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 แต่ศาลยังไม่ได้รับพิจารณา เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19


ขั้นตอนหลังจากนี้ อสส.จะแจ้งป.ป.ช.พร้อมกับแจ้งนายวิรัช และผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 84 คน เพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News