สังคม

สหรัฐฯ ส่งคืนทับหลังปราสาทเขาโล้น-หนองหงส์ ถึงไทย 28 พ.ค.นี้

โดย pattraporn_a

26 พ.ค. 2564

45 views

ทับหลังประสาทหนองหงส์ และปราสาทเขาโล้น ที่รัฐบาลไทยตั้งคณะกรรมการติดตามทวงคืนจากสหรัฐอเมริกา ตอนนี้ได้ถูกส่งถึงมือผู้แทนรัฐบาลไทยที่สหรัฐฯแล้ว โดยจากนี้จะถูกส่งกลับคืนประเทศไทย พร้อมวัตถุโบราณอีก 13 รายการ เพื่อจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมต่อไป


เฟสบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอลเจอลิส สหรัฐอเมริกา เผยแพร่ภาพิธีรับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว จากฝ่ายสืบสวน กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐฯ ใหกับรัฐบาลไทย โดยมีนายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐฯ เป็นผู้แทนรับมอบ และมีนายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส นายพิษณุ โสภณ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และนายฟาบิโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าว


ในระหว่างพิธีรับมอบ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดพิธีบวงสรวงตามคติศาสนาพราหมณ์ พร้อมการระบำกฤษดาภินิหาร ซึ่งเป็นการระบำคู่พระ-นาง ที่เปรียบเสมือนหนึ่งเหล่าเทวดานางฟ้ามาร่วมอวยพรยินดี ในระหว่างพิธีรับมอบและส่งกลับทับหลังทั้ง 2 ชิ้น ดังกล่าว


ทับหลังประสาทหนองหงส์ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประติมากรรมแกะสลัก ลายพระยมทรงกระบือ น้ำหนักประมาณ 680 กิโลกรัม ส่วนทับหลังประสาทเขาโล้น อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เป็นลายพระอินทร์ประทับเหนือหน้ากาล


ขั้นตอนหลังจากนี้ กรมศิลปากรได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน ให้ขนส่งทับหลังทั้งสองรายการ และวัตถุโบราณอีก 13 รายการ ที่สำนักงานอัยการเขตนิวยอร์ก และหน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ส่งมอบคืนให้ไทยเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ให้มาพร้อมกับทับหลังทั้งสองรายนี้ด้วย โดยจะออกเดินทางจากนครลอสแอนเจลิส ในช่วงกลางดึกคืนวันพรุ่งนี้ และถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประมาณ 22 นาฬิกา ของวันที่ 28 พฤษภาคมนี้


ขณะที่กรมศิลปากร เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เตรียมจะเชิญนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีรับมอบ ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จากนั้นจะจัดแสดง ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม เพื่อให้ประชาชนได้ชม


สำหรับทับหลังทั้งสองรายการดังกล่าว พบว่า ถูกลักลอบส่งออกจากประเทศไทย เมื่อ 50 ปีก่อนโดยขบวนการค้าวัตถุโบราณ


กระทั่งนายนายเอเวอรี่ บรันเดจ (Avery Brundage) อดีตประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เป็นผู้ครอบครองคนล่าสุด และบริจาคให้เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอเนียร์ เพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ชอง มูน ลี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 และนักวิชาการของไทย ในกลุ่มสำนึก 300 องค์ รวมถึงหลักฐานจากการกรมศิลปากร พบว่าทับหลังสองรายการดังกล่าว เป็นของไทย ที่ถูกลักลอบนำออกไป ตั้งแต่เมื่อ 50 ปีก่อน


หลังจากนั้น จึงเริ่มประสานงานเพื่อทวงคืน โดยรัฐบาลไทย ตั้งคณะกรรมการติดตามทวงคืนวัตถุโบราณของไทย เพื่อประสานงานกับ ฝ่ายสืบสวนความมั่นคงมาตุภูมิ กระทั่งติดตามทวงคืนจากเอกชน และส่งมอบคืนให้ไทยได้

คุณอาจสนใจ