สังคม

กองกำลังบูรพา เก็บกู้-ทำลายทุ่นระเบิด ชายแดนไทย-กัมพูชา

โดย weerawit_c

5 เม.ย. 2564

14 views

ทุ่นระเบิดและหัวกระสุนชนิดต่าง ๆ กว่าหนึ่งพันลูก ที่หน่วยนปท.1 ร่วมกับ EOD ของตชด. เก็บกู้ออกมาจากแนวชายแดนในช่วงรอบปีที่ผ่านมา ทยอยลำเลียงเข้าพื้นที่ปฏิบัติการทางทหาร


สนามยิงปืนทราบระยะเขาอีด่าง ในอำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ถูกเลือกให้เป็นพื้นที่ทำลาย โดยมี พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา / พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รองผู้บัญชาการ ในฐานะ ผบ.นปท.1 / หน่วยราชการ ท้องถิ่น และประชาชน ร่วมเป็นสักขีพยาน เนื่องในวันทุ่นระเบิดสากล บางส่วนที่เก็บกู้ออกมาได้ ซึ่งมีทั้งชนิดสังหารบุคคล รถถัง และแบบทำลายล้างรัศมีหลาย 10 เมตร ในระยะปลอดภัย เมื่อทุกอย่างพร้อม ปฏิบัติการกวาดล้าง-ทำลายทุ่นระเบิด ชุดแรกก็เริ่มขึ้น


หน่วยนปท.1 หรือชื่อเต็มคือ หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของกองกำลังบูรพา เข้าสำรวจ เก็บกู้ และทำลายภายใต้ความเสี่ยงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 จากพื้นที่ปนเปื้อนทุ่นระเบิด กว่า 181 ล้านตารางเมตร เก็บกู้ไปแล้ว 209 พื้นที่ปัจจุบันเหลือตกค้างอยู่ไม่ถึง 4 เปอร์เซ็นต์ ตั้งเป้าจะเก็บกู้-ทำลายให้หมดจากชายแดนสระแก้ว ภายในปี 2566 หรือในอีก 2 ปีข้างหน้า


สงครามกัมพูชา-เวียดนาม เกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2518 – 2521 ชาวกัมพูชาจำนวนมากหนีสงครามข้ามพรมแดนเข้ามาตั้งค่ายอพยพในฝั่งไทย ด้วยลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบ ชายแดนบริเวณ จ.สระแก้ว จึงเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์หลักในการวางระเบิดสกัดกั้นฝ่ายตรงข้าม สงครามสงบ แต่ทุ่นระเบิดจำนวนไม่น้อย ตกค้างอยู่ตามแนวชายแดน

คุณอาจสนใจ