สังคม

“ชาวบางกลอย” ไม่เชื่อมั่นคำพูดนายกฯ ผิดหวังการให้สัมภาษณ์ กลับ “ใจแผ่นดิน” ไม่ได้

โดย JitrarutP

17 มี.ค. 2564

14 views

ชาวบางกลอยกลับมาร่วมชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล หลังนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่าไม่สามารถกลับใจแผ่นดินได้ ซึ่งเป็นการทราบข่าว 5 นาทีหลังขึ้นรถเดินทางกลับ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอยภายใน 30 วัน ขณะที่ภาคเซฟบางกลอย ประกาศปฏิบัติการ ยุทธการไทยคู่ฟ้า พร้อมกลับมาชุมนุมใหญ่หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ตัวแทนชาวบางกลอย ยอมรับว่าผิดหวังกับการให้สัมภาษณ์ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกร้ฐมนตรี ที่ระบุว่าชาวบางกลอยกลับใจแผ่นดินไม่ได้ สวนทางกับการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอย ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น ทำให้ชาวบ้านยอมเดินทางกลับบ้าน แต่หลังออกไปไม่ถึง 5 นาที ต้องกลับมาอีกครั้งเพราะไม่เชื่อมั่นว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะแก้ไขปัญหาได้จริง

ชาวบางกลอยได้ร่วมอ่านแถลงการณ์กับภาคีเซฟบางกลอย ที่จะลงพื้นที่ไปบ้านบางกลอยล่าง เพื่อติดตามการทำงานของคณะกรรมภารภายมใน 30 วัน และพร้อมเปิดปฏิบัติการยุทธการไทยคู่ฟ้า ที่ทำเนียบรัฐบาล หากปัญหาไม่ได้แก้ไขตามที่ตกลงไว้

ชาวบางกลอยมาร่วมชุมนุมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ เป็นเวลา 10 วันแล้ว จนวันนี้มีการประชุมหาข้อสรุป โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน รวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยคณะกรรมการ 28 คน มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ทำงานภายใน 30 วัน

นายประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาพีมูฟ คาดหวังว่าการทำงานของกรรมการจะมีอสิระ ซึ่งพีมูฟไม่เข้าร่วมฝ่ายสนับสนุนก็ต้องไม่เข้าร่วม และต้องใช้ข้อมูลที่ถูกต้องโดยเฉพาะปัญหาที่ดินที่ให้ชาวบ้านได้พิสูจน์สิทธิทำกินที่ใจแผ่นดิน ได้กลับไปทำไร่หมุนเวียน ที่ยืนยันว่าใช้พื้นที่เพียง 180 ไร่ ในจำนวน 36 ครอบครัวที่ต้องการกลับไปจาก 120 ครอบครัวที่ถูกอพยพมาบ้านบางกลอยล่าง ไม่ใช่ 5,000 ไร่อย่างที่อุทยานกล่าวอ้าง ซึ่งมีที่กินำกินเพียง 628 ไร่ ไม่ใช่ 1,300 ไร่ตามข้อมูลของอุทยาน และยังไม่มีที่ทำกินอีก 70 ครอบครัว

คุณอาจสนใจ

Related News