สังคม

โรงงานเย็บผ้า เลิกจ้างแรงงานกว่า 1,300 คน แบบกะทันหัน โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

โดย weerawit_c

12 มี.ค. 2564

12 views

แรงงานกว่า 1,300 คน รวมตัวกันเรียกร้องความรับผิดชอบจากบริษัทบริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จำกัด โรงงานเย็บผ้าและชุดชั้นในสตรี ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี หลังพวกเขาได้ทราบข่าวร้ายที่น่าตกใจ จากป้ายประกาศหน้าบริษัทถึงการปิดทำการแบบสายฟ้าแลบ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็เข้ามาทำงานกันตามปกติ ทำให้ทุกคนตกงานทันทีโดยไม่ทันตั้งตัว



ตัวแทนพนักงานกลุ่มนี้เล่าว่า ทางโรงงานไม่ได้มีการแจ้งพนักงานล่วงหน้าถึงวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการเลิกจ้าง ซึ่งที่ผ่านมายังคงให้พนักงานมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ทั้งการทำงานตามเป้าของแต่ละวันและทำงานล่วงเวลา ก่อนจะมีประกาศหยุดงานทั้งบริษัทเป็นเวลา 4 วัน จนกระทั่งได้รับแจ้งผ่านกลุ่มไลน์ของบริษัท โดยไม่มีการเจรจา หรือ เยียวยาตามกฎหมายแรงงาน และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีตัวแทนของผู้บริหารเข้าชี้แจงกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีตั้งแต่ระดับพนักงานทำความสะอาดไปจนกระทั่งระดับผู้จัดการ รวมทั้งฝ่ายบุคคลเองก็ตาม



เบื้องต้นสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าให้ความช่วยเหลือแรงงานกลุ่มนี้ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานปี 2541 และ ตามสิทธิขั้นพื้นฐานของลูกจ้าง รวมทั้งสิทธิประโยชน์ตามประกันสังคมของแต่ละกลุ่ม



ขณะที่ทางคณะกรรมการสหภาพแรงงานของบริษัทจะนำจดหมายเข้าร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงาน เรื่องการกระทำที่ไม่เป็นธรรมจากนายจ้าง พนักงานที่บริษัทแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มีประสบการณ์ด้านการเย็บผ้า มานานกว่า 20 ปี ซึ่งหลายคนเริ่มงานกับบริษัทแห่งนี้มาตั้งแต่ต้นของการเปิดกิจการ ก่อนจะมีการเปลี่ยนคณะผู้บริหารเมื่อช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยการปิดกิจการกระทันหันครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อทั้งสภาพจิตใจ และ การวางแผนชีวิตจากนี้ของพวกเขา จากการถูกเลิกจ้างที่ไม่ทันได้ตั้งตัว

คุณอาจสนใจ