สังคม

เปิดข้อมูล นิติเวชไทยมีเพียง 200 คน ส่วนใหญ่อยู่ใน กทม. จึงลงพื้นที่เกิดเหตุไม่ได้ทุกคดี

โดย

7 ก.ค. 2563

620 views

การจับกุมผู้ต้องหา ที่ปัจจุบันต้องหาพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปการจับได้อย่างถูกตัว และเป็นพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักในชั้นศาล แต่แพทย์นิติเวช ระบุว่ายังมีปัจจัยหลายอย่าง ทำให้หลายคดีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง 
คดีที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูด ในเวทีเสวนา นิติวืทยาศาสตร์แบบไทยๆ เชื่อถือได้แค่ไหน ซึ่งจัดโดยสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยได้หยิบยกคดีของ น.ส.นรีกานต์ หรือน้องหญิง อายุ 19 ปี  ที่เสียชีวิตปริศนา จากการตกรถเทรลเลอร์ โดยมีนายสุรพล หรืออ๊อฟ อายุ 23 ปี เป็นผู้ขับรถเทรลเลอร์พาไปส่งบ้าน โดยศาลอยุธยาพิพากษาชั้นต้น ยกฟ้อง ขณะที่ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาจำเลย จำคุกตลอดชีวิต โดยมีพยานหลักฐานจำเลย ใช้ของแข็งไม่ทราบชนิดและขนาดตีศีรษะของผู้ตาย อันเป็นอวัยวะสำคัญ เป็นเหตุให้กะโหลกศีรษะแตกสมองช้ำเลือด บวมน้ำ ย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าการกระทำดังกล่าว ทำให้ผู้ตายถึงแก่ความตายได้ โดยในเวทีเสวนาจึงเห็นว่า นิติวิทยาศาสตร์แบบไทย บางครั้งก็ย้อนแย้งกันเอง
โดยการเสวนายังได้กล่าวถึงกรณีศึกษาการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบที่จ.มุกดาหาร ในมุมของนิติวิทยาศาสตร์ว่า การตรวจจุดเกิดเหตุของแพทย์นิติเวช และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมีความสำคัญมาก และต้องให้ความสำคัญกับทุกคดี ตั้งแต่ลักษณะท่าทางที่เสียชีวิต รอยบาดแผล ซึ่งแพทย์นิติเวช ที่ผ่านหลักสูตรว่าก็จะให้คำตอบได้ดี แต่ประเทศไทยมีแพทย์นิติเวชเพียง 200 คนและส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมือง ทำให้แพทย์นิติเวชจะไม่ได้ไปในจุดเกิดเหตุ ซึ่งจะได้ข้อมูลที่ครบถ้วนกว่าการส่งมาชันสูตร ที่รพ. 
เช่นเดียวกับแพทย์นิติเวชจาก รพ.ระนอง ให้ความเห็นว่า การชันสูตรก็ไม่สามารถเป็นหลักฐานบางอย่าง อย่างกรณีเด็กเกิด Heat stock บาดแผลที่ตรวจพบจากศพ หากเป็นบาดแผลที่เกิดก่อนการเสียชีวิต ถือว่าสำคัญ เช่นรอยขีดข่วนบนลำตัว หรือแผ่นหลัง ซึ่งจะทำให้ทราบว่าเด็กไม่ได้สวมเสื้อ การเปลี่ยนแปลงของสภาพศพ ก็จะบอกได้ว่าเสียชีวิตมาแล้วกี่วัน 
ซึ่งคดี น้องชมพู หากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ยังไม่พบร่องรอย หรือยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอ ตำรวจก็ต้องอย่าทิ้งประเด็น ที่เด็กจะเสียชีวิตได้เองด้วย โดยการเสวนายังได้นำพยานหลักฐานทางนิติเวชมาวิเคราะห์ว่า น้องชมพู่จะหลงป่าเอง หรือถูกอุ้มฆ่า โดยลำดับเหตุการณ์ และมีการตั้งข้อสังเกตว่าจากสภาพศพน้องชมพู่ จะเสียชีวิตในวันแรกหรือไม่ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ