สังคม

กรมราชทัณฑ์เผยมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ

โดย

5 เม.ย. 2563

2.5K views

การพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ทำให้มีการเป็นห่วงการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เพราะมีผู้ติดเชื้อเพียง 3 คนและเป็นการติดจากภายนอกเรือนจำ ขณะที่สถาบันเพื่อความยุติธรรมแห่งประเทศไทย เสนอให้มีการลดจำนวนผู้ต้องขัง เช่นการปล่อยตัวนักโทษที่คดีใกล้ถึงที่สุด เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ ซึ่งรัฐมนตตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่ามีมาตรการที่ทำไปแล้ว
กรมราชทัณฑ์ ให้ทุกเรือนจำทำการฉีดฆ่าเชื้อและจัดมาตรการ Social Distancing เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบว่า มีผู้ต้องขัง ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 2 คน และผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนครนายก 1 คน พบว่าติดเชื้อมาจากภายนอก ยังไม่พบการติดเชื้อภายในเรือนจำ และจากจำนวนผู้ติดเชื้อ 3 คน จากจำนวนกว่า 3 แสน 8 หมื่นคน จึงถือว่าอัตราการแพร่ระบาดไม่มาก และจากมาตรการที่ได้จัดทำทั้งการห้ามคนในเรือนจำออกภายนอก เช่น หากต้องนำตัวผู้ต้องขังไปศาล หรือโรงพยาบาล ต้องแยกกักตัว 14 วัน หรืองดการฝึกอาชีพ และงดการเยี่ยมญาติ ไปก่อน
จากสภาพความแอดอัดของเรือนจำไทย ที่มีผู้ต้องขังมากเป็น อันดับ 6 ของโลก และ อันดับ 1 ของอาเซียน อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เนื่องจากขาดของเรือนจำไทย รองรับผู้ต้องขัง ได้เพียง 2 แสนคน เกินกว่าความจุมากกว่าเท่าตัว และมีที่นอนคนละไม่ถึง 1 ตารางเมตร จึงยากที่จะใช้มาตรการโซเซียน ดิสเทนซิง จึงมีข้อเสนอด่วนมาจาก สถานบัน เพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย หรือ ทีไอจี เสนอเร่งด่วน ที่จะใช้การใช้มาตรการแทนการคุมขัง เช่น การปล่อยตัวก่อนกำหนด การพักการลงโทษ การคุมประพฤติ และการพิจารณาให้ประกันตัว ซึ่งมีเกือบ 8 หมื่นคน น่าจะได้รับพิจารณาปล่อยตัว เช่นนักโทษเด็ดขาด ที่เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีมีกว่า 72,000 คน ผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาที่ถูกกักขังแทนค่าปรับ กว่า 67,000 คน ผู้ต้องขังสูงอายุ เกิน 60 ปีและคดีใกล้ถึงที่สุดมีกว่า 5,800 คน และผู่ต้องขังคดีลหุโทษ มีกว่า 9 พันคน 
ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยืนยันว่าได้หาทางลดความแอดอัดของเรือนจำ ที่มีจำนวเกินอยู่กว่า 160,000 คน เช่นการใช้กำลังอีเอ็ม ติดตามผู้ต้องขังที่ได้รับการพักโทษกว่า 3 หมื่นคน การสร้างเรือนนอน 2 ชั้นลดความแออัดได้กว่า 5 หมื่น ถึง 8 หมื่นคน และสร้างห้องกักโรค ที่ได้ใช้งบประมาณกว่า 193 ล้านบาทเร่งทำให้เสร็จ
กรมราชทัณฑ์ ยังได้นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่เป็นผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้จัดรายการเรื่องเล่าชาวเรือนจำ ให้ความรู้โรคโควิด-19 ให้กับเรือนจำทั่วประเทศ เพื่อช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ