สังคม

LPN เปิดปฎิบัติการค้ามนุษย์ ช่วยเหลือลูกเรือประมงในอินโดนีเซีย

โดย

5 พ.ย. 2562

285 views

มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน หรือ LPN เปิดปฏิบัติการมนุษยธรรมช่วยเหลือลูกเรือประมงในอินโดนีเซีย หลังได้รับร้องเรียนจากลูกเรือที่ตกค้างจากการช่วยเหลือเมื่อปี 2558 และที่ไม่เคยถูกสำรวจ ซึ่งบางรายต้องเสียชีวิตไปก่อนจะได้กลับบ้าน เพราะไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมจากการค้ามนุษย์ ที่ LPN เรียกร้องให้รัฐบาลตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือแรงงานประมงที่ตกค้าง ซึ่งล่าสุดมีการติดตามจนพบครอบครัวที่จังหวัดสุพรรณบุรี 
นางสมจิตร์ กลิ่นสกุล ร้องไห้ด้วยความดีใจที่ได้รู้ว่า ลูกชายที่ตามหามากว่า 17 ปียังมีชีวิตอยู่ที่อินโดนีเซีย และเสียใจที่รู้ลูกถูกหลอกลงเรือประมงไปตั้งแต่หายออกจากบ้าน ภาพถ่ายเมื่อครั้งนายไพฑูรย์ หรือ จัน ยังเด็ก เป็นเพียงภาพเดียวที่แม่เก็บไว้ดูเมื่อคิดถึงลูกชาย และกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เมื่อได้ฟังเสียงลูกชายที่ถ่ายคลิปวีดีโอให้ มูลินิธิ LPN ช่วยตามหาพ่อแม่ ที่จ.สุพรรณบุรี
มูลนิธิ LPN พบนายไพฑูรย์ ระหว่างลงพื้นที่เกาะตวล ประเทศอินโดนีเซีย พบนายไพฑูรย์ เป็น 1 ในลูกเรือประมงไทย 8 คนที่ตกค้างอยู่ในเกาะตวล ซึ่งเป็นเกาะที่ตกสำรวจจากการช่วยเหลือของรัฐบาลไทย เมื่อปี 2558 ที่นำลูกเรือประมงไทยกลับมากว่า 2 พันคน แต่ยังมีอีกจำนวนมากเข้าไม่ถึงข้อมูลและมีการร้องเรียนมายังมูลนิธิ LPN อย่างต่อเนื่องตลอดกว่า 4 ปีที่ผ่านมา ในจำนวนนั้นมีนายสมยน ที่นางสาวปฏิมา ตั้งปรัชญากุล ผู้จัดการมูลนิธิ LPN ได้พบนายสมยน ที่เกาะตวล เมื่อปี 2559 ได้ถ่ายภาพกับนายสมยน ที่มาขอให้ช่วยเหลือได้กลับประเทศไทย แต่เนื่องจากนายสมยน ลงเรือมาตั้งแต่อายุไม่ถึง 15 ปี ในช่วงปี 2545 เช่นเดียวกับลูกเรือคนอื่นๆ นายสมยนจึงบอกข้อมูลได้เพียงว่า อยู่โรงเรียนหนองปรือ จังหวัดนครราชสีมา ไม่มีเอกสารแสดงตนใดๆ และด้วยกระบวนการช่วยเหลือที่ต้องพิสูจน์สัญชาติ ทำให้นางสาวปฏิมา ไม่สามารถช่วยเหลือนายสมยน ได้ทัน และเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เมื่อการกลับมาที่เกาะตวลในปีนี้ กลับพบว่า นายสมยน เสียชีวิตไปแล้ว
หลุมฝังศพของนายสมยน ถูกฝังอยู่ในป่าที่เกาะตวล โดยเพื่อนลูกเรือประมงชาวลาว และชาวอินโดนีเซียที่ให้การช่วยเหลือนายสมยน มาตลอดกว่า 17 ปีที่ต้องใช้ชีวิตแบบคนเร่ร่อนในอินโดนีเซีย และสภาพที่เจ็บป่วย ทำให้นายสมยน ถึงกับนำไม้ไผ่มาต่อเรือเพื่อจะให้ได้กลับประเทศไทยแต่ก็สายเกินไป
มูลนิธิ LPN เปิดปฏิบัติการมนุษยธรรมลูกเรือประมงในอินโดนีเซียอีกครั้งในปีนี้ เพราะนอกจากนายสมยนแล้ว ยังมีนายแหล่ ชาวลาว ที่ได้ขอความช่วยเหลือมาตั้งแต่ปี 2559 โดยบอกได้เพียงชื่อเมืองในแขวงสะหวันนะเขต ทาง LPN ประสานไปยังทางการลาวช่วยติดตามหาบ้านของนายแหล่ แต่เกิดปัญหาอุทกภัย ทำให้ล่าช้าจนมาได้ข้อมูลของญาติและได้ประสานกับสถานทูตลาวในกรุงจาการ์ตา เตรียมช่วยให้นายแหล่ได้กลับบ้านที่ลาวในเร็วๆนี้ เพราะไม่อยากเห็นนายแหล่ ต้องเสียโอกาสเหมือนที่เกิดขึ้นกับนายสมยน
นอกจากนี้ที่เกาะอัมบน มูลนิธิ LPN ยังได้พบ นายสาธิต หน่อทอง ที่ได้ขอความช่วยเหลือผ่านสถานทูตไทยณ.กรุงจาร์ตา ว่าเป็นไข้มาลาเรีย ต้องการกลับไทย หลังถูกหลอกลงเรือมาตั้งแต่ปี 2552 และมีความหวังว่าจะได้กลับมาอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดสมุทรปราการ แต่ไม่มีเอกสารประจำตัวใดๆ
ล่าสุดวันนี้มูลนิธิ LPN ได้ลงพื้นที่บ้านบางพึ่ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ตามข้อมูลของนายสาธิต ขอให้ตามหาพี่ชายและพบว่าพวกเขาได้พยายามตามหาน้องชายมาตลอดกว่า 10 ปี
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของลูกเรือประมงที่ยังตกค้างในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมูลนิธิ LPN ยังพบว่ามีอดีตเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ 2 คนถูกหลอกลงเรือและตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์กว่า 17 ปียังรอคอยที่จะได้กลับบ้าน จึงเรียกร้องไปยังรัฐบาลที่จะต้องมีศูนย์ประสานงานช่วยเหลือลูกเรือประมงในอินโดนีเซียก่อนจะประสปชะตากรรมกลายเป็นศพไร้ญาติแบบนายสมยน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ