พระราชสำนัก

ในหลวง พระราชินี สเด็จฯทรงเปิดนิทรรศการ ‘ราชภูษิตาภรณ์สยาม’

โดย petchpawee_k

27 ก.ค. 2567

14 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดนิทรรศการ ราชภูษิตาภรณ์สยาม

วานนี้ ( 16 ก.ค.67 )  เวลา 17.18 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการ "ราชภูษิตาภรณ์สยาม" ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หอรัษฎากรพิพัฒน์ พระบรมมหาราชวัง

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ในฐานะทรงเป็นประธานที่ปรึกษา ของพิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานคำแนะนำในการศึกษา ค้นคว้า สืบค้น และจัดหาวัตถุจัดแสดง เพื่อเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับผ้าที่ใช้ในราชสำนัก ที่มีลวดลาย และธรรมเนียมการใช้งาน ที่แตกต่างกันได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน รวมทั้ง ถ่ายทอดเรื่องราวของผ้า ผ่านฉลองพระองค์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามแบบโบราณราชประเพณี ที่ทรงใช้ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปยังชั้น 2 ทอดพระเนตรนิทรรศการ "ราชภูษิตาภรณ์สยาม" ซึ่งจัดแสดงองค์ประกอบลายผ้าของราชสำนัก ที่มีระเบียบแบบแผนการแต่งกาย ของพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ ทั้งฝ่ายหน้า และฝ่ายใน มีกำหนดไว้ในกฎมณเฑียรบาล อาทิ ผ้ายก ที่มีความสวยงาม จากการทอยก ทำให้เกิดลวดลายนูนบนผืนผ้า ใช้ไหมสี ไหมเงิน ไหมทอง หรือแบ่งเป็นส่วนประกอบในการทอ มีชื่อเรียกต่างกัน ตามชนิดของลวดลาย อาทิ ผ้าเยียรบับ (เยีย-ระ-บับ) ผ้าเข้มขาบ ผ้าอัตลัด (อัด-ตะ-ลัด) และผ้าตาด , ผ้าปูน ทอด้วยวิธีการมัดหมี่ , ผ้าลายอย่าง ที่สร้างลวดลาย ด้วยเทคนิคการเขียน หรือการพิมพ์ลาย นอกจากนี้ จัดแสดงฉลองพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสพระราชพิธีต่าง ๆ อาทิ พระภูษาเศวตพัสตร์ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และฉลองพระองค์ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ในการนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการ "สิริราชพัสตราบรมราชินีนาถ" ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผ่านฉลองพระองค์ ด้วยทรงเป็นผู้นำในการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไทย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นักออกแบบชาวไทย และชาวต่างชาติ ออกแบบ ตัดเย็บฉลองพระองค์ จากผ้าไทย ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งให้นำผลงานจากช่างฝีมือ ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ไปจัดแสดงด้วยเสมอ จนทำให้ผ้าทอ และงานศิลปหัตถกรรมไทย เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2568

จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปยังห้องกิจกรรม "มองสยามตามสมัย" บริเวณชั้น 1 นำเสนอลักษณะเด่น ของชุดไทย และบริบททางสังคมในแต่ละยุค ผ่านศิลปะดิจิทัลอิมเมอร์ซีฟ อาทิ นิทรรศการวิวัฒนาการ การแต่งกายชุดไทยแต่ละสมัย ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมถึงคติความเชื่อเรื่องสีของไทยโบราณ ที่ส่งอิทธิพลต่อการแต่งกาย ตั้งแต่ที่มาซึ่งเกี่ยวข้องกับเทวดานพเคราะห์ ไปจนถึงความเชื่อเรื่องสีในราชสำนัก คติเรื่องสีในตำรามหาทักษาและสวัสดิรักษา รวมถึง การนุ่งห่มสีมงคลตามวันของสตรีชาววัง

โอกาสนี้ ทอดพระเนตรภายในร้านพิพิธภัณฑ์ มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่นำลวดลายจากลายผ้า ของราชสำนักมาใช้ อาทิ ชุดเครื่องประดับจากผ้าไหม ปักประดับดิ้นทองด้วยมือ , ผ้านุ่งผ้าไหมพิมพ์ลายผ้าลายอย่างเขียนทอง , กรอบรูปผ้าไหม ปักลวดลายจากผ้าลายอย่างดอกสี่กลีบก้านแย่งด้วยดิ้นทอง , ผ้าพันคอผ้าไหมสเปนพิมพ์ลาย ผ้าลายอย่างดอกสี่กลีบก้านแย่ง และเทียนหอมอโรมาจากข้าวหอมมะลิไทย ทั้งนี้นิทรรศการ "ราชภูษิตาภรณ์สยาม" จะเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ถึงเดือนเมษายน 2570

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราชภูษิตาภรณ์สยาม