พระราชสำนัก

'ในหลวง-พระราชินี' ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

โดย passamon_a

21 ก.ค. 2567

30 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา พุทธศักราช 2567


เมื่อวันที่ 20 ก.ค.67 เวลา 17 นาฬิกา 32 นาที พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา พุทธศักราช 2567 โดยมีประชาชนไปเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จจำนวนมาก


วันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนาครั้งแรกเรียกว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และทรงประกาศพระพุทธศาสนา ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี ทำให้มีพระสงฆ์สาวกองค์แรกคือ พระอัญญาโกณฑัญญะ จึงเป็นวันที่เกิดพระรัตนตรัย ครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์


และเนื่องในวันอาสาฬหบูชา พุทธศักราช 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชฐานะอัครศาสนูปถัมภก มีพระราชอนุสรณ์ คำนึงถึงหลักคำสอนที่พระพุทธองค์ ได้ทรงประกาศขึ้นเป็นปฐมเทศนา อันยังให้เป็นไปแล้ว ไม่มีผู้ใดจะคัดค้านได้เลย คือพระธรรมจักร อันยอดเยี่ยม จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานภาพประกอบคติธรรม ในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ปฐมเทศนา เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติ ให้พุทธบริษัททั้งหลาย ได้นำหลักธรรม คำสอนอันว่าด้วยเรื่องของชีวิต คือ หลักสัจจศาสตร์ สู่การประพฤติปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ตน และประโยชน์เกื้อกูลต่อหมู่คณะชาติบ้านเมืองสืบไป


Related News