พระราชสำนัก

'พระราชินี' ทรงนำทีมเรือใบ คว้าที่ 1 ทั้ง 2 รอบ ครองแชมป์ภูเก็ตคิงส์คัพ

โดย passamon_a

10 ธ.ค. 2566

84 views

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2566 เวลา 15.27 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังโรงแรมบียอนด์กะตะ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ในการพระราชทานรางวัลการแข่งขันเรือใบนานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 35


ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเข้าร่วมการแข่งขันในทีมเรือใบรุ่นไออาร์ซี ซีโร่ (IRC-Zero) โดยทรงแข่งขันในทีมวายุ หมายเลขเรือ THA 72 ณ หาดกะตะ


สำหรับการแข่งขันในวันนี้ ทีมเรือใบที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงร่วมแข่งขันนั้น เข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 1 ทั้งสองรอบการแข่งขัน


นายธอมัสอาร์เตอร์ วิทคราฟท์ ประธานจัดการแข่งขัน ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 35 หนึ่งในสมาชิกทีมวายุ กล่าวด้วยความชื่นชมในพระปรีชาสามารถใน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ระหว่างที่ทรงร่วมแข่งขันบนเรือ ว่า ทรงเรือใบได้อย่างมีพระปรีชาสามารถและมีพรสวรรค์ ทรงมีทักษะการเล่นเรือใบได้ระดับนักกีฬาระดับประเทศ ทรงบังคับหางเสือเรือเพื่อให้เรือไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างเชี่ยวชาญ


"ตลอดชีวิตที่เล่นเรือใบของผม นี่เป็นครั้งแรก ๆ ที่ผมประทับใจในพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มาก ๆ เพราะพระองค์ทรงใช้เวลาศึกษาการเล่นเรือใบจนได้รับยอชต์มาสเตอร์ จากประเทศอิตาลี เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น แต่สามารถบังคับหางเสือเพื่อให้เรือไปในทิศทางที่ต้องการ ซึ่งต้องใช้ทักษะพิเศษเป็นอย่างมาก ต้องดูทั้งทิศทางลมและน้ำ เพื่อให้เรือถึงเป้าหมายเร็ว


อีกทั้งยังทรงเล่นใบสปินเนเกอร์ตัวช่วยทำให้เรือแล่นตามลมด้วยความเร็วสูง ซึ่งต้องใช้ทักษะในการควบคุมสูงมาก ไม่เช่นนั้นใบเรือที่กางออกอาจจะพับตกน้ำได้ ซึ่งพระองค์ทรงทำได้อย่างไม่มีที่ติ จนสามารถทรงทำให้เรือนำเข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรกทั้งสองรอบของการแข่งขัน" นายธอมัสอาร์เตอร์ กล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ifGRdGNkDA8