พระราชสำนัก

ในหลวง มีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง ปธน.เกาหลี พร้อมส่งพระราชสาส์นอำนวยพรวันชาติแอลจีเรีย

โดย panisa_p

1 พ.ย. 2565

41 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัย กรณีเกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรม ที่ย่านอิแทวอน กรุงโซล และข้อความพระราชสาส์นอำนวยพร ในโอกาสวันปฏิวัติ ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย


วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี กรณีเกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรม ที่ย่านอิแทวอน กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ความว่า


" ฯพณฯ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ​กรุงโซล ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความเศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ที่ได้ทราบข่าวโศกนาฏกรรมความสูญเสีย ที่ย่านอิแทวอนของกรุงโซล นับเป็นโศกนาฏกรรมอันร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในหลายทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งรู้สึกตระหนกใจกับจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้สูญหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งคนไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย


ในนามของประชาชนชาวไทย ข้าพเจ้าและพระราชินี ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังท่าน และประชาชนสาธารณรัฐเกาหลี ต่อการสูญเสียและทุกข์โศกจากเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้ "


(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว


และวันเดียวกันนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นอำนวยพร ไปยังประธานาธิบดี แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย ในโอกาสวันปฏิวัติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ความว่า


" ฯพณฯ นายอับดุลมะญีด ตะบูน ​ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย ​กรุงแอลเจียร์ ​ในโอกาสวันปฏิวัติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย ข้าพเจ้าขอแสดงความยินดี และขออำนวยพรให้ท่านประธานาธิบดี ประสบแต่ความสุขสวัสดี และมีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งขอให้ประเทศและประชาชนชาวแอลจีเรีย มีความร่มเย็นเป็นสุขและเจริญรุ่งเรืองสืบไป


ข้าพเจ้ามีความยินดีที่ได้เห็นว่า ไมตรีจิตมิตรภาพระหว่างประเทศของเราทั้งสอง ได้เจริญงอกงามนับแต่มีการสถาปนา ความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน ในปี 2518 ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ใกล้ชิดดังกล่าว จะช่วยสร้างเสริมความร่วมมือด้านต่าง ๆ ให้เจริญรุดหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการค้าและการพัฒนาด้านพลังงาน เพื่อประโยชน์สุขร่วมกันของประเทศ และประชาชนทั้งสองฝ่าย"

​(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว