พระราชสำนัก

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเป็นประธานคกก. ตัดสินโครงการประกวดผ้าลายพระราชทาน และงานหัตถกรรม ระดับประเทศ

โดย panwilai_c

31 ต.ค. 2565

22 views

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเป็นประธานคณะกรรมการ ตัดสินโครงการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา" และงานหัตถกรรม ระดับประเทศ



วันนี้ เวลา 13.55 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปยังห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ ทอดพระเนตรนิทรรศการผ้าลายพระราชทาน ชื่อ "ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา" ซึ่งได้พระราชทานผ่านปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 ณ วัดธาตุประสิทธิ์ และหอประชุมโรงเรียนนาหว้าพิทยาคม อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม



เพื่อมอบแก่ช่างทอผ้า นำไปทอและผลิตผ้า เพื่อพัฒนาไปสู่เครื่องแต่งกาย ตามอัตลักษณ์ภูมิปัญญา ของแต่ละท้องถิ่น ตามพระดำริ "ผ้าไทย ใส่ให้สนุก" ด้วยมีพระประสงค์ ที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง ให้เป็นที่รู้จัก และทรงนำแนวคิดที่เป็นสากล มาสร้างสรรค์พัฒนา ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทย ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น



สำหรับ "ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา" ทรงออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลพระทัยจาก "ผ้าขิดลายสมเด็จ" ซึ่งปรากฏบ่อยครั้งบนฉลองพระองค์ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงทรงนำมาต่อยอดให้มีความร่วมสมัย โดยเฉพาะลาย S ที่ท้องผ้าทรงออกแบบให้เว้นช่องว่างไว้ เพื่อให้ราษฎรได้ร่วมถักทอลวดลายของตนเอง ลงในช่องว่าง เป็นการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะแต่ละท้องถิ่น



จากนั้น ทรงเป็นประธานคณะกรรมการตัดสิน โครงการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา" และงานหัตถกรรม ระดับประเทศ ซึ่งพระราชทานพระอนุญาตให้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดขึ้น เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายสิ่งทอ และการอนุรักษ์ และพัฒนาศักยภาพผ้าไทยให้มีคุณภาพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน



พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไทยแต่ละประเภท ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ซึ่งเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 2 มิถุนายน ถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2565 มีผู้สมัครจาก 4 ภูมิภาค ส่งผ้าเข้าประกวด 14 ประเภท อาทิ ผ้ามัดหมี่ 2 ตะกอ, ผ้ามัดหมี่ 3 ตะกอขึ้นไป, ผ้าขิด, ผ้าแพรวา และผ้าเทคนิคผสมเทคนิคพื้นเมือง รวม 2,946 ผืน และงานหัตถกรรม 298 ชิ้น ผ่านเข้ารอบตัดสินประเภทผ้า 61 ผืน และงานหัตถกรรม 10 ชิ้น ผู้ชนะการประกวด ได้รับพระราชทานเหรียญรางวัล ประกอบด้วย เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญนาก รวมทั้งรางวัลพิเศษ Best of the Best ได้รับพระราชทานเหรียญทอง และสร้อยคอทองคำ