พระราชสำนัก

สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย ในหลวง ร.๕ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต

โดย panwilai_c

23 ต.ค. 2565

13 views

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต



วันนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลง ณ พระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ทรงบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 23 ตุลาคม 2565 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สร้างวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามขึ้น เมื่อปี 2412 เป็นวัดประจำรัชกาล และพระราชทานชื่อว่า วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม



หมายถึง "วัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง และมีมหาสีมา อันเป็นเสาศิลา จำหลักยอดเป็นรูปเสมาธรรมจักร 8 เสา ตั้งเป็นสีมาที่กำแพง 8 ทิศ คำว่า "ราชบพิธ" หมายถึง พระอารามที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสร้าง , ซึ่งคำว่า "บพิธ" มาจากภาษาบาลีคือ ปวิธะ ที่แปลว่า สร้าง ส่วนคำว่า "สถิตมหาสีมาราม" หมายถึง พระอารามซึ่งมีสีมากว้างใหญ่ เป็นมหาสีมาล้อมรอบอาณาเขตของวัด



ทั้งนี้ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม นับเป็นพระอารามหลวงสุดท้าย ที่พระมหากษัตริย์ ทรงสร้างตามโบราณราชประเพณี ที่มีการสร้างวัดประจำรัชกาล