พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานรางวัล สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2565

โดย chiwatthanai_t

21 ต.ค. 2565

54 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานรางวัล สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2565


วันนี้ เวลา 16 นาฬิกา 6 นาที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ไปพระราชทานรางวัล สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ประจำปี 2565 ณ พระที่นั่งมูลสถานบรมอาสน์ ในพระบรมมหาราชวัง


ในการนี้ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ รองศาสตราจารย์ทัศนา บุญทอง เลขาธิการมูลนิธิรางวัล สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำ ผู้ได้รับรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ประจำปี 2563 , ประจำปี 2564 และประจำปี 2565 เฝ้าทูลละอองพระบาท รับพระราชทานรางวัล ฯ


ดังนี้ นางสาวแฟดวา อาเมด อัฟฟารา จากสหราชอาณาจักร ผู้ได้รับพระราชทานรางวัล สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2563 แต่เนื่องด้วยปัญหาทางสุขภาพ จึงพระราชทานพระราชานุญาตให้ นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย เข้ารับพระราชทานรางวัลแทน


นางสาว แฟดวา อาเมด อัฟฟารา เป็นผู้นำทางการพยาบาลเชิงนโยบายและวิชาการ ผลงานที่สำคัญ คือ การจัดทำหมวดหมู่การปฏิบัติการพยาบาล เพื่อให้มีคำศัพท์ทางการพยาบาลที่เป็นสากล สามารถวัดและประเมินได้ ซึ่งเป็นที่ยอมรับขององค์การอนามัยโลก และประเทศต่าง ๆ นำไปใช้, ได้ร่วมก่อตั้งเครือข่ายสนับสนุนการทำงาน ของพยาบาล และผดุงครรภ์ในแอฟริกา เพื่อต่อสู้กับโควิด 19 ให้สามารถเข้าถึงคู่มือการปฏิบัติงาน หลักสูตรอบรม และแหล่งซื้ออุปกรณ์ป้องกันตนเอง รณรงค์ระดมทุน ให้องค์กรพยาบาลทั่วโลก


ศาสตราจารย์ เออร์ลินดา คาสโตร พาลากานัส จากสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ผู้ได้รับพระราชทานรางวัล สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2564 เป็นผู้นำที่มุ่งมั่นทุ่มเทพัฒนาวิชาชีพการพยาบาล เรียกร้องความเท่าเทียมและเป็นธรรมให้กับพยาบาล และสวัสดิการให้กับชนเผ่ามายาวนานนับ 40 ปี สร้างพลังให้ชนเผ่า ได้เข้าถึงทั้งการศึกษาที่สูงขึ้น และการบริการสุขภาพ และริเริ่มให้มีการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้านการพยาบาล มีการทำข้อเสนอเชิงนโยบาย เช่น การลดความเหลื่อมล้ำ ของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล และค่าตอบแทนที่เป็นธรรม


ศาสตราจารย์นูริท เวกเนอร์ และ ศาสตราจารย์มิเรียม เฮิร์ชเฟลด์ จากรัฐอิสราเอล ผู้ได้รับพระราชทานรางวัล สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ประจำปี 2565 อุทิศตนทำงานร่วมกันมานานกว่า 50 ปี ในการส่งเสริมจริยธรรม ทางการพยาบาล ในวัฒนธรรมที่หลากหลาย และสิทธิมนุษยชนในรัฐอิสราเอล และในระดับนานาชาติ ร่วมมือกับพยาบาลของรัฐปาเลสไตน์ ทางด้านสุขภาพ และวิชาชีพการพยาบาล , ช่วยพัฒนาหลักสูตรปริญญาเอก สาขาพยาบาลศาสตร์ ให้กับรัฐปาเลสไตน์ และช่วยสอน ทำให้พยาบาลของทั้งสองประเทศ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้


โอกาสนี้ มีพระราชดำรัส แสดงความชื่นชมแก่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัล ฯ และผู้เกี่ยวข้อง


รางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ก่อตั้งขึ้นในโอกาสครบ 100 ปี แห่งการพระราชสมภพ ในปี 2543 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีต่อวิชาชีพการพยาบาล และผดุงครรภ์ โดยพิจารณาคัดเลือกพยาบาล หรือผดุงครรภ์จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ ก่อให้เกิดประโยชน์ ด้านสุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนทั้ง ในระดับท้องถิ่น และระดับนานาชาติ


ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเลี้ยงน้ำชา เพื่อเป็นเกียรติ แก่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัล ฯ ณ พระที่นั่งบรมราชสถิตยมโหฬาร ในหมู่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาทด้วย