พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย

โดย chiwatthanai_t

18 ต.ค. 2565

235 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ดังนี้


วันนี้ เวลา 9 นาฬิกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังอาคารสิรินธรานุสรณ์ 60 พรรษา สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งเป็นผู้สำเร็จการศึกษามหาบัณฑิต และปริญญาบัณฑิต จำนวน 201 คน


โอกาสนี้ พระราชทานพระราโชวาท ความสำคัญว่า " วิชาชีพพยาบาล เป็นวิชาชีพที่มีความสำคัญมาก เพราะเกี่ยวข้องกับการดูแลช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย และการให้บริการด้านสุขภาพอนามัย เพื่อให้ประชาชนมีพลานามัย และคุณภาพชีวิตที่ดี การจะประกอบวิชาชีพพยาบาลให้ประสบผลสำเร็จนั้น จำเป็นที่บัณฑิตทุกคน จะต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และติดตามความก้าวหน้าทางด้านวิชาการอยู่เสมอ


ทั้งต้องมีคุณธรรมในจิตใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเมตตากรุณา ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ กอปรกับการยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพของตน หากบัณฑิตยึดถือปฏิบัติให้ได้ดังที่กล่าว แต่ละคน ก็จะสามารถประกอบวิชาชีพอันสำคัญนี้ ให้บังเกิดผลเป็นประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติ เพื่อสร้างสรรค์พัฒนาสังคมและชาติบ้านเมือง ให้มีความเจริญยั่งยืนสืบไป"


เวลา 10 นาฬิกา เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังอาคาร 60 พรรษา ราชสุดาสมภพ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564 จากคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และคณะบริหารธุรกิจ จำนวน 91 คน


สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา เปิดการสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช. ,ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส. และระดับปริญญาตรี ในคณะบริหารธุรกิจ , คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และคณะเทคโนโลยีดิจิทัล


โอกาสนี้ พระราชทานพระราโชวาท แก่ผู้สำเร็จการศึกษาความว่า " ความสำเร็จที่บัณฑิตได้รับนี้ เป็นผลจากความขยันหมั่นเพียร ในการศึกษาค้นคว้าและฝึกฝนอบรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ครบถ้วนตามหลักสูตร จนได้รับปริญญาเป็นเครื่องรับรองวิทยฐานะ เมื่อสำเร็จการศึกษา แต่ละคนย่อมมุ่งหมายที่จะทำงาน เพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ตน แก่ส่วนรวมในวันข้างหน้า การจะทำให้ได้ดังที่กล่าว


นอกจากความขยันหมั่นเพียร ซึ่งจะต้องสร้างเสริมเพิ่มพูนต่อไป ให้ยิ่งกล้าแข็งแล้วนั้น บัณฑิตยังต้องพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ให้ทันการณ์ทันโลกด้วย จะได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ปฏิบัติงาน ให้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์และความเป็นจริง กล่าวคือ ไม่ว่าจะทำงานใด ก็ศึกษาลักษณะของงาน และปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจกระจ่าง แล้ววางแนวทาง หรือวิธีปฏิบัติงานที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามยุคสมัยและปัจจัยที่มี จากนั้นก็ดำเนินงาน ตามแนวทางที่วางไว้


โดยใช้ความรู้ความสามารถและคุณสมบัติทั้งปวงอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งมีคุณธรรม เป็นเครื่องกำกับประคับประคอง จนงานที่ทำบรรลุผลสมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์ เป็นประโยชน์แก่ตน แก่ส่วนรวม พร้อมทุกส่วน จึงขอให้บัณฑิต นำสิ่งที่พูดนี้ ไปพิจารณาปรับใช้ เพื่อความสำเร็จ ในการประกอบอาชีพการงานต่อไป"


เวลา 10 นาฬิกา 57 นาที เสด็จพระราชดำเนิน เป็นการส่วนพระองค์ ไปยังอาคาร 605 สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ทอดพระเนตรนิทรรศการ CDTI Innovation 2022 ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา , นิทรรศการผลงานสิ่งประดิษฐ์ ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ของครู นักเรียน และนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ที่ร่วมกับเครือข่ายสถานประกอบการ ดำเนินงานตามภารกิจ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียนการสอน ด้านวิจัย ด้านบริการวิชาการ และด้านศิลปวัฒนธรรม ภายใต้แนวคิด "คนอยู่ร่วมกัน มีเป้าหมายเดียวกัน เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือ Innovation Community เพื่อเผยแพร่ผลงานวิชาการสู่สังคม นำไปพัฒนาประยุกต์ใช้


โดยมีผลงานวิจัยจัดแสดง 40 ผลงาน อาทิ การพัฒนากระบวนการผลิตแป้งมะพร้าว, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อลดการเกิดของเสียประเภทเนื้อสัตว์, โรงเรือนอัจฉริยะควบคุมการปลูกพืชในร่มด้วยแสง ระบบควบคุมสภาพอากาศในการเลี้ยงจิ้งหรีดอัจฉริยะ , เครื่องตรวจสอบและจำแนกเสียงแตรรถยนต์ ด้วยปัญญาประดิษฐ์ , หุ่นยนต์ขนของอัตโนมัติ ในโรงงานอุตสาหกรรม และผลงานการออกแบบ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีดิจิทัล สาขาการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี


โอกาสนี้ พระราชทานเข็มที่ระลึกแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับสถาบัน สำหรับนิทรรศการดังกล่าว เปิดให้ประชาชนที่สนใจเข้าชมได้ ณ อาคาร 605 สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565