พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4

โดย chiwatthanai_t

17 ต.ค. 2565

104 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ดังนี้


วันนี้ เวลา 9 นาฬิกา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ทรงเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 และการประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หัวข้อ "มุ่งสู่ความเสมอภาคร่วมกัน"


ที่มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และองค์การระหว่างประเทศ อาทิ UNICEF UNESCO และ Save the Children จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 ถึง 19 ตุลาคม 2565 เพื่อเปิดโอกาสให้ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้ง 11 ประเทศ นำเสนอผลงาน ประสบการณ์ และแนวคิด มีเครือข่ายครู รางวัลสมเด็จเจัาฟ้ามหาจักรี และครูไทยที่ได้รับการยกย่อง อาทิ ครูรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์สอน กว่า 250 คน


โอกาสนี้ ทรงฟังการนำเสนอผลงาน ของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รุ่นที่ 4 ปี 2564 ได้แก่ ทักษะชีวิตสำหรับนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิค จากประเทศไทย และบรูไนดารุสซาลาม , วิทยาศาสตร์ศึกษา จากมาเลเซีย ,สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และอินโดนีเซีย , การศึกษาทั่วไป จากกัมพูชา, ติมอร์-เลสเต และฟิลิปปินส์ , การสอนภาษาอังกฤษ จากเวียดนาม, สิงคโปร์ และเมียนมา


จากนั้น ทอดพระเนตรนิทรรศการครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รุ่นที่ 4 ปี 2564 และนิทรรศการแสดงผลการปฏิบัติงานของครูไทย ด้านการขับเคลื่อนขยายผล และพัฒนาการศึกษา ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ครูมีพื้นที่แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างกัน อาทิ โครงการเสวนาทางไกล "การจัดการเรียนรู้เพื่อผู้เรียนยุคใหม่ ต้นแบบและบทเรียน จากครูเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดผลกระทบอย่างมาก ไม่เฉพาะต่อด้านสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจ แต่ยังรวมถึงการศึกษา ซึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้เกิดการเรียนรูปแบบใหม่ ทั้งออนไลน์ ออนไซด์ และ ออนแฮนด์


อย่างไรก็ดี การมีครูที่มุ่งมั่น และมีความสามารถเป็นปัจจัยสำคัญ ในการเตรียมเด็กเพื่ออนาคต เพื่อสร้างแรงกระตุ้น ให้นักเรียนไปสู่ความสำเร็จ ครูจึงต้องพัฒนาความเชี่ยวชาญ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้นักเรียนสามารถศึกษาต่อไปได้ ในสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัย และมีสุขภาพดี


ต่อมา เวลา 14 นาฬิกา เสด็จพระราชดำเนินไป สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ทรงบันทึกแถบวีดิทัศน์ในการทรงดนตรีไทย เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2565 ในการนี้ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องสักการะ บูรพาจารย์ดนตรีไทย แล้วพระราชทานแก่นักเรียนนายร้อย นำไปตั้งบูชาเครื่องดนตรีไทย เพื่อความเป็นสิริมงคล


จากนั้น ทรงระนาดเอกในบทเพลงโหมโรงมหาราช และบทเพลงพระราชนิพนธ์ บทเพลงสารถี 2 ชั้น , เพลงแขกมอญ 2 ชั้น ออกชั้นเดียว ร่วมกับนักเรียนนายร้อย ชมรมดนตรีไทย โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 5 จำนวน 65 นาย เพื่อถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช หรือวันคล้ายวันสวรรคต ซึ่งตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี


กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานกำเนิด โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เมื่อปี 2430 ด้วยพระปรีชาญาณ ที่ทรงเล็งเห็นการณ์ไกลในการสร้างความเป็นปึกแผ่น และทรงวางรากฐานอันมั่นคง ให้แก่กิจการทหารของกองทัพไทย ซึ่งตลอดระยะ 135 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นับเป็นสถาบันที่สร้างองค์ความรู้ทางวิชาการ วิชาทหาร การวิจัย และสร้างคุณลักษณะผู้นำทางทหาร โดยยึดหลักธรรมาภิบาล


ทั้งนี้ แถบวีดิทัศน์ดังกล่าว จะแพร่ภาพออกอากาศ ในวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 หลังข่าวในพระราชสำนัก ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5