พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จาก ม.มหิดล

โดย chiwatthanai_t

14 ต.ค. 2565

56 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ คณะบุคคลเฝ้าทูลละอองพระบาท


วันนี้ เวลา 09.07 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปหอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ในการพระราชทานปริญญาบัตร และประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา 2563


โดยพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ, พระราชทานเกียรติบัตร แก่ผู้ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์เกียรติคุณ รวมทั้ง พระราชทานปริญญาบัตร และประกาศนียบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี ทั้งภาคเช้า ภาคบ่าย จำนวน 4,195 คน


โอกาสนี้ พระราชทานพระราโชวาท ความว่า "บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาในทุก ๆ สาขาวิชา เป็นผู้ที่ควรแก่การชื่นชม ยกย่องว่า ได้อุตสาหะพากเพียร ศึกษาเล่าเรียนและฝึกฝน จนมีความรู้ในวิชาการ มีทักษะในการปฏิบัติครบถ้วนสมบูรณ์ตามหลักสูตร แต่นอกจากความรู้และทักษะดังกล่าวแล้วนั้น บุคคลยังจำเป็นต้องมีความคิดอ่านที่ถูกต้องตามเหตุผลความเป็นจริงด้วยทั้งนี้ เพราะในการประกอบกิจการงาน การดำเนินชีวิต และการปฏิบัติแก้ไขปัญหาทุกอย่าง ต้องอาศัยความคิดอ่านที่เที่ยงตรง เป็นกลาง


จึงจะสามารถพิจารณาและวินิจฉัยตัดสินเรื่องราวต่าง ๆ สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล คือ เหมาะสม ถูกต้องตามเหตุตามผล ตามที่เป็นจริงจึงขอให้บัณฑิตพยายามฝึกฝนอบรมตนเอง ให้เป็นผู้มีความคิดอ่านเที่ยงตรง ถูกต้อง พร้อมทั้งหมั่นศึกษา หาความรู้เพิ่มเติม ให้ก้าวหน้าขึ้นอยู่เสมอ แต่ละคนจะได้นำความรู้ ทักษะความเชี่ยวชาญ และความคิดอ่านทั้งปวง ไปใช้ในการดำเนินชีวิต และประกอบกิจการงาน ให้สำเร็จผลเป็นประโชชน์แก่ตนเอง ตลอดถึงสังคมและประเทศชาติ"


มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งวิสัยทัศน์ก้าวขึ้นสู่การเป็นมหาวิทยาลัย 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยอันดับโลกในภาพรวม ในปี 2573 ล่าสุดมีผลงานสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์ ที่สามารถขึ้นไปถึงอันดับ 14 ของเอเชีย และอันดับ 118 ของโลก สาขาเภสัชกรรมและเภสัชวิทยา อันดับที่ 100 ของโลก และสาขาศิลปะการแสดงอันดับที่ 47 ของโลก


ต่อมา เวลา 17.18 น. เสด็จออก ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นางสุนันทา ลีเลิศพันธ์ ประธานกลุ่มบริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด นำคณะผู้บริหารของบริษัทฯ เฝ้าทูลละอองพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงิน สมทบทุนมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล