พระราชสำนัก

องคมนตรี ประชุม คกก.กลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย มูลนิธิโครงการหลวง

โดย chiwatthanai_t

12 ต.ค. 2565

42 views

องคมนตรี ร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย มูลนิธิโครงการหลวง


วันนี้ ที่ห้องประชุมศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และพลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหาร ร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อน การปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 1/2566 เพื่อติดตามการดำเนินงานศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก


ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรก ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ รวม 6 หมู่บ้าน 1,678 ครัวเรือน ปัจจุบันได้รับการส่งเสริม การปลูกพืชเขตหนาว ใช้พื้นที่น้อยแต่ได้มูลค่า ทั้งพืชผัก ผลไม้ และกาแฟ รวมทั้งกัญชง ขณะนี้รอการเก็บเกี่ยว เพื่อทำเป็นเส้นใย


นอกจากนี้ ยังส่งเสริมกาแฟอะราบิกาภายใต้ร่มเงา ที่สร้างรายได้ดี พร้อมกับการสร้างป่า ซึ่งเป็นระบบการพัฒนาพื้นที่แบบวนเกษตร ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ปัจจุบันปลูกกาแฟแล้วกว่า 7,000 ต้น จากเป้าหมาย 18,000 ต้น


ทั้งนี้มูลนิธิโครงการหลวง เร่งพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์ฯ ให้เป็นพื้นที่สีเขียว เป็นตัวอย่างของการใช้พื้นที่ที่ถูกต้อง ตามระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน


ในช่วงบ่าย ได้ประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนตุลาคม 2565 เพื่อติดตามการดำเนินงาน โดยศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดเวทีออกแบบ และวางแผนพัฒนางานหัตถกรรมบนพื้นที่สูง ร่วมกับ กลุ่มหัตถกรรมบ้านนอแล กลุ่มชาติพันธุ์ดาราอั้ง และคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอจากฐานภูมิปัญญาของชาติพันธุ์ ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม พัฒนาผลิตภัณฑ์ตามห่วงโซ่คุณค่า เพื่อสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ พัฒนาเป็นอาชีพทางเลือกแก่ชุมชน