พระราชสำนัก

สมเด็จพระสังฆราชฯ บำเพ็ญพระกุศล วันสถาปนามหามกุฏราชวิทยาลัย ปีที่ 129

โดย parichat_p

1 ต.ค. 2565

247 views

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ดังนี้


วันนี้เวลา 13 นาฬิกา 25 นาที สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังอาคารธรรมสถาน มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ทรงเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่ามหากุศล เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ปีที่ 129 เพื่อสมทบ "ทุนการศึกษา สมเด็จพระสังฆราชเจ้า วาสนมหาเถร ในพระสังฆราชูปถัมภ์" ในการส่งเสริมให้พระสงฆ์และสามเณร ที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ศึกษาต่อระดับปริญญาเอก โท และตรี ณ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในสาขาวิชาที่เป็นประโยชน์ แก่การสืบทอดพระพุทธศาสนา โอกาสนี้ได้ประทานหนังสือ คืนธรรมชาติสู่ธรรม และกระบวนทัศน์พระพุทธศาสนา ในโลกดิจิทัล เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา พร้อมประทานรางวัลคุณสัมปันโน และรางวัลวิชชาจรณสัมปันโน แก่ผู้ที่มีอุปการคุณ และปฎิบัติหน้าที่ดีเด่น ประจำปี 2565 รวมถึงประทานทุนการศึกษา แก่พระภิกษุ แสะสามเณร


มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรก ที่จัดการศึกษาในรูปแบบมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนา ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2436 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช


จากนั้น เวลา 15 นาฬิกา 46 นาที เสด็จไปยังมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทรงเป็นประธาน ในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน ถวายพระราชกุศลแด่องค์บรมราชูปถัมภ์ และองค์ประทานกำเนิดมหามกุฏราชวิทยาลัย ทั้งนี้มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นองค์กรการกุศล จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยจัดพิมพ์และจำหน่ายตำรา และหนังสือเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา อันเป็นประโยชน์ในการเรียนนักธรรม และบาลีทุกระดับชั้น รวมทั้งกิจการอันเป็นสาธารณสุขกุศล การสงเคราะห์ภิกษุสามเณร และประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ