พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงเปิดงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2565

โดย chiwatthanai_t

28 ก.ย. 2565

61 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเปิดงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2565


วันนี้เวลา 13.54 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ทรงเปิดงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2565 ซึ่งกรุงเทพมหานคร ได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เพื่อสนองพระปณิธาน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ตามแผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ


ในการกระตุ้นให้ประชาชนรับรู้และเห็นถึงความสำคัญของโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งเพื่อจัดกิจกรรมสร้างความตระหนัก ของการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและรณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกัน ทั้งในคนและสัตว์ ในกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขและแมว ให้เลี้ยงด้วยความรักอย่างถูกวิธี และรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนเป็นการกระตุ้น ให้เกิดความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดภายในปี 2575

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ได้กำหนดให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปี เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ซึ่งเป็นวันเสียชีวิตของหลุยส์ปาสเตอร์ ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับฉีดให้ผู้ที่ถูกสุนัขกัดได้สำเร็จเป็นครั้งแรก


สำหรับประเทศไทยจัดงานขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2550 มีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเจ้าภาพหลัก และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพ โดยกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ ของโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระปณิธานฯ ส่งผลให้ไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว เป็นเวลา 5 ปี และมีจำนวนสัตว์ป่วยและตายลดน้อยลง