พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ พระราชทานปริญญาบัตร ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปีการศึกษา 63

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2565

37 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จแทนพระองค์ไปในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2563



วันนี้ เวลา 13.53 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จแทนพระองค์ไปยังหอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2563 ถึง 2564



โอกาสนี้ พระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ แล้วพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี รวม 2,662 คน พร้อมกับพระราชทานเหรียญรางวัลเกียรตินิยมแก่บัณฑิต , พระราชทานโล่รางวัลศึกษิตแห่งปีที่วลัยลักษณ์แก่บัณฑิต ผู้ทำกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนนักศึกษา , พระราชทานเข็มและโล่กิตติการ แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ , พระราชทานเข็มรางวัลจภ.ทองคำ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ แก่อาจารย์ที่มีผลงานวิจัยดีเด่น



และพระราชทานเข็มประกาศเกียรติคุณอาจารย์ดีเด่น มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้พัฒนาการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เพื่อมุ่งพัฒนาสู่ World Class University โดยได้พัฒนาหลักสูตรนานาชาติเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง พัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์



ในการนี้ พระราชทานพระโอวาท ความว่า "บัณฑิตทั้งหลายได้เล่าเรียนด้วยความอุตสาหะพากเพียร จนสำเร็จการศึกษาทั่วกันแล้ว แต่ละคนคงจะมีความตั้งใจมุ่งหวัง ที่จะนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่ ไปใช้ประกอบอาชีพการงาน สร้างตัวสร้างฐานะ และสร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติ ให้ก้าวหน้าทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน



การจะทำให้ได้ดังที่กล่าว แต่ละคนจะต้องพัฒนาตนเอง ให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดีให้ได้ ผู้ที่เป็นคนเก่งแท้ คือผู้รู้จักนำความรู้ไปปรับใช้ ให้เหมาะสมกับงาน สถานการณ์ สภาพแวดล้อม ตลอดจนวัฒนธรรมและสังคม จนงานที่ทำ สำเร็จผลสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผู้ที่เป็นคนดีแท้ คือผู้รู้จักพิจารณาแยกแยะความถูกความผิด ความดีความชั่ว แล้วประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีที่ถูกต้อง ไม่นำความรู้ความสามารถ ไปใช้ให้เป็นโทษเสียหายแก่ตนเองและผู้อื่น



หากบัณฑิตตั้งใจฝึกฝนอบรมตน ให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดี ผู้ประพฤติตนปฏิบัติงาน โดยมุ่งประโยชน์ส่วนรวมของชาติบ้านเมือง ยิ่งกว่าประโยชน์ส่วนตนแล้ว แต่ละคนก็จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีอนาคตที่มั่นคงสมดังที่มุ่งหวัง ทั้งสามารถสร้างสรรค์ความดีความเจริญให้แก่ตนเองและชาติบ้านเมืองได้อย่างสมบูรณ์"