พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเพลิงศพ นายพิชัย-คุณหญิงจรวย รัตตกุล

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2565

91 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ดังนี้



วันนี้ เวลา 14 นาฬิกา 56 นาที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออก ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายโลเรนโซ กาลันตี (Mr. Lorenzo Galanti)เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม แห่งสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย เฝ้าทูลละอองพระบาท กราบบังคมทูลลา ในโอกาสที่จะพ้นจากหน้าที่



ในโอกาสนี้ นางฟรันเชสกา อันเดรอีนี กาลันตี (Mrs. Francesca Andreini Galanti) ภริยาเอกอัครราชทูต ฯ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทด้วย

​​

เวลา 17 นาฬิกา 18 นาที เสด็จพระราชดำเนิน ไปเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ในการพระราชทานเพลิงศพ นายพิชัย รัตตกุล และคุณหญิง จรวย รัตตกุล



นายพิชัย รัตตกุล เกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2469 เป็นบุตรนายพิศาล กับนางวิไล รัตตกุล จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนเซ็นต์ปีเตอร์ จากนั้นไปศึกษาต่อ ที่โรงเรียนเซนต์สตีเฟนส์ ที่ฮ่องกง แล้วกลับมาดูแลธุรกิจของครอบครัว ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมือง ด้วยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างปี 2512 ถึง 2539 โดยดำรงตำแหน่งรวม 8 สมัย หลังจากนั้นได้ดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ,รองนายกรัฐมนตรี และเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 4 รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และประธานรัฐสภาด้วย



นอกจากนี้ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ในการปรับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและเวียดนามเป็นครั้งแรก ในปี 2519 ด้านครอบครัวสมรสกับ คุณหญิงจรวย รัตตกุล มีบุตร ธิดา 3 คน จำนวนนี้ คือ นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพิชัย รัตตกุล ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 สิริอายุ 96 ปี



ส่วนคุณหญิง จรวย รัตตกุล เกิดเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2466 เป็นบุตรีของนายเจริญ และนางสะอาด ศิริบุญ จบการศึกษาจากโรงเรียนขัตติยานีผดุง หลังจากนั้นได้ถวายงานแด่พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอดิศัยสุริยาภา และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา จากนั้นเข้าทำงานที่บริษัท โภคไพร จำกัด และได้สมรสกับนายพิชัย รัตตกุล ทั้งนี้คุณหญิงจรวย ได้อบรมสั่งสอนบุตรธิดาให้ประพฤติตนเป็นคนดี มีระเบียบเรียบร้อย และมีความอ่อนน้อมถ่อมตน รวมทั้งเป็นผู้สนับสนุนให้นายพิชัย ทำงานการเมือง และภารกิจโรตารีอย่างเต็มที่ โดยได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะภรรยารองนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างดี



นอกจากนี้ยังทำงานเพื่อสาธารณกุศล และช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาต่างๆ มาโดยตลอด รวมทั้งเป็นผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา โดยได้สร้างศาลาถวายวัดหินหมากเป้ง จังหวัดอุดรธานีด้วย คุณหญิง จรวย รัตตกุล ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557 เนื่องจากภาวะไตล้มเหลวและติดเชื้อ สิริอายุ 91 ปี