พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ด้านสัตวแพทย์

โดย parichat_p

12 ก.ย. 2565

16 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ในการทรงงานด้านสัตวแพทย์



วันนี้ เวลา 07.53 นาที สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาบรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ศูนย์ศัลยกรรม และการผ่าตัดผ่านลำกล้อง เพื่อผ่าตัดรักษาสุนัข สายพันธุ์บีเกิล เพศเมีย อายุ 5 ปี ซึ่งบาดเจ็บกระดูกต้นขาหลังข้างซ้ายหัก จากอุบัติเหตุรถชน เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา อีกทั้งตรวจพบว่า เป็นโรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะร่วมด้วย



ในการนี้ ทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือด ทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบ ตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัขด้วยพระองค์เอง ผ่านจอมอนิเตอร์ ที่แสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ความดันโลหิต รวมถึงอุณหภูมิของร่างกาย เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัขระหว่างการผ่าตัด



การบาดเจ็บของสัตว์เลี้ยงจากอุบัติเหตุ ที่โดนรถชน รถทับ หรือตกจากที่สูง อาจทำให้สัตว์เลี้ยงมีความผิดปกติ เช่น ขาหัก มีเลือดออกในช่องอก อวัยวะภายในฉีกขาด ควรรีบนำไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและรักษา ส่วนโรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ พบได้มากทั้งในสุนัขและแมว เกิดจากการสะสมของตะกอนแร่ธาตุในทางเดินปัสสาวะ ทั้งที่ไต ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ หรือท่อปัสสาวะ จากหลายสาเหตุ การรักษาแบ่งเป็น 2 วิธีหลัก ตามองค์ประกอบแร่ธาตุของนิ่ว คือ การผ่าตัด และไม่ผ่าตัดที่ใช้กับนิ่วขนาดเล็กเท่านั้น