พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ที่จ.ร้อยเอ็ด

โดย parichat_p

10 ก.ย. 2565

36 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นวันแรก


วันนี้ เวลา 8 นาฬิกา 9 นาที สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารกิจกรรมโรงเรียนขัติยะวงษา อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ทรงออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ เพื่อทรงฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมันให้กับสุนัขของประชาชนที่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นวันแรก ในการนี้ พระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่ปศุสัตว์จังหวัด เพื่อใช้ในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่


จากนั้น ทรงฉีดวัดซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขพันธุ์ไทย เพศผู้ 2 ตัว และพันธุ์ชิวาวาเพศผู้ 1 ตัว เสร็จแล้วทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายในรถผ่าตัดทำหมันเคลื่อนที่ เพื่อผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัข จำนวน 11 ตัว โดยทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือด ทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบ ตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัขผ่านจอมอนิเตอร์ เพื่อทรงประเมินความปลอดภัย ระหว่างการผ่าตัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


นอกจากนี้ โปรดให้มีการออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า และให้บริการ ผ่าตัดทำหมันสัตว์เลี้ยงของประชาชน จำนวน 101 ตัว รวมทั้งทั้งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 3 ตัว เป็นการเฝ้าระวัง​ ป้องกัน​ และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในคน และสัตว์ ด้วยทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ รวมถึงพระวิสัยทัศน์ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโลกหนึ่งเดียว เพื่อให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย


พร้อมทั้ง โปรดให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ มูลนิธิจุฬาภรณ์ และโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ออกหน่วยให้บริการตรวจรักษาโรค พร้อมให้คำแนะนำ ในการป้องกันโรคและดูแลสุขภาพ ซึ่งมีประชาชนเข้ารับบริการ รวม 89 คน ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูก