พระราชสำนัก

องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานมอบแก่จนท.และปชช. ถูกผลกระทบความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

โดย parichat_p

31 ส.ค. 2565

25 views

องคมนตรี เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ และประชาชนที่ถูกผลกระทบ จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใย และมีพระราชประสงค์ ที่จะพระราชทานขวัญกำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และประชาชนที่ถูกผลกระทบจากสถานการณ์ ความไม่สงบในพื้นที่ วันนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ และประชาชน


โดยที่จังหวัดนราธิวาส องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวนายแพน ทองรมย์ ณ บ้านเลขที่ 29 หมู่ที่ 6 ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี , ครอบครัวนายสิทธิพล ฮกฮิ้น ณ บ้านเลขที่ 42 หมู่ที่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี ซึ่งถูกผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 และเชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 75 ถุง ไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 447 อำเภอสุไหงปาดี ที่ถูกผลกระทบจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 และกองร้อยทหารพรานที่ 4914 อำเภอจะแนะ จำนวน 50 ถุง ที่ถูกผลกระทบจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565


รวมทั้งเชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวนายอารี เจ๊ะหามะ ครอบครัวนางมัสก๊ะ ยูโซ๊ะนิ ครอบครัวนางปรีดา ทองวิเชียร และครอบครัวเด็กชายอาบูคอรี กาเด ซึ่งถูกผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 และวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ณ บ้านเลขที่ 132 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ


ที่จังหวัดยะลา องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวนางสาวสูไรยา สามะ ครอบครัวนางสาวนูรีตา ปาเซเลาะ ครอบครัวนางสาวสิริลักษณ หะยีแยนา และครอบครัวนางสาว ตวนโชวรายา ลอจิ ที่ถูกผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ณ บ้านเลขที่ 43/2 หมู่ที่ 6 ตำบลเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา


และที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอสายบุรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบบ้านพระราชทาน แก่ครอบครัวนางสาวพัชรี เปาะมะ ราษฎรตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี ซึ่งได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกา ขอพระราชทานความช่วยเหลือ เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย และมอบทุนการศึกษาพระราชทานแก่ครอบครัว นายอิสมัน สะอิด ราษฎรตำบลตะลุโบะ อำเภอเมือง ที่ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกา ขอพระราชทานความช่วยเหลือ เกี่ยวกับทุนการศึกษา ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่ทั้งสองครอบครัว ที่ได้รับบ้านพระราชทานเป็นที่อยู่อาศัย และทุนการศึกษา เพื่อสร้างอนาคตที่ดีต่อไป


โอกาสนี้ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 300 ถุง มอบแก่ราษฎรในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ เป็นตัวแทนราษฎรรับมอบ และจะเชิญไปมอบแก่ราษฎรในพื้นที่ต่อไป พร้อมกับเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย ไปกล่าวกับเจ้าหน้าที่ และประชาชนได้รับทราบด้วย



- ต่อจากนั้น องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศนียบัตรแก่ศิษย์พระดาบส รุ่นที่ 10 และรุ่นที่ 11 ของโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริ ให้มูลนิธิพระดาบส ให้ความช่วยเหลือแก่เยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังขาดโอกาสในการศึกษา ปัจจุบันเปิดสอน 4 หลักสูตร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้แก่ ช่างซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และเครื่องจักรกลการเกษตร ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างไฟฟ้า และช่างเชื่อม มีผู้สำเร็จการศึกษาแล้ว 11 รุ่น จำนวน 688 คน หลังจากนั้น ได้เข้าร่วมประชุม ณ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า อำเภอเมืองยะลา เพื่อรับฟังสรุปสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้