พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงร่วมงานเปิดตัวหนังสือ "ด้วยจงรักและบูชา"

โดย paweena_c

29 ส.ค. 2565

130 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงร่วมงานเปิดตัวหนังสือ "ด้วยจงรักและบูชา HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Textile Collection : Symbols of Love and Respect"


วันนี้ เวลา 14.32 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังหอประชุมสยามสมาคม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เขตวัฒนา ทรงร่วมงานเปิดตัวหนังสือ "ด้วยจงรักและบูชา HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Textile Collection : Symbols of Love and Respect"


และทรงฟังการบรรยายจากดร. ชูซาน คอนเวย์ ผู้เชี่ยวชาญผ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำสถาบันพัฒนาศึกษา มหาวิทยาลัยซัซเซ็กซ์ สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้ศึกษารวบรวม และจัดทำร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่ พิพิธภัณฑ์ส่วนพระองค์ บ้านสวนปทุม สังกัดกองงานในพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี


เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 65 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2563 ผ่านผืนผ้า และสิ่งทอ จากตัวแทนประชาชนชาวไทยทั้ง 77 จังหวัด ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อช่วยเหลือส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้เป็นผู้เลือกผ้าสะสมส่วนพระองค์ ที่ทรงเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์ส่วนพระองค์บ้านสวนปทุม พระตำหนักสวนปทุม อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี


เพื่อนำมาศึกษาและตีพิมพ์เผยแพร่ ผ้าแต่ละผืน เป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก และความจงรักภักดี ของประชาชนชาวไทย และยังแสดงให้เห็นถึงศิลปและวัฒนธรรมของไทย ที่สืบทอดผ่านการทอผ้าของแต่ละจังหวัด หนังสือดังกล่าวมีทั้งหมด 260 หน้า


ประกอบด้วยภาพถ่ายสีของสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ที่รวบรวมรายละเอียดข้อมูล ทั้งวัสดุที่ในการทอ เทคนิค และการย้อม ชื่อผู้ทอ แหล่งที่มา รวมถึงสถานที่ วันที่ที่ทรงได้รับผ้าแต่ละผืน ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มทอผ้าในชุมชนต่าง ๆ บางผืนมาจากโรงงานทอผ้า


ซึ่งผู้ทอ หรือหัวหน้ากลุ่มทอผ้า ตัวแทนหน่วยงานรัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล และกาชาดจังหวัด ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย หนึ่งในผ้าผืนพิเศษ ที่คณะผู้จัดทำคัดเลือกมาตีพิมพ์ คือ ผ้ากรองทอง ซึ่งเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถักด้วยไหมทอง สำหรับเป็นเสื้อครุย พระมหากษัตริย์ หรือทรงสะพักเจ้านายฝ่ายใน


หนังสือเล่มนี้ จะเป็นประโยชน์แก่บุคคลทั่วไป ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา ที่สนใจเรื่องผ้า ประเภทต่างๆ ผ่านของสะสมส่วนพระองค์ ผู้สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่กองงานในพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี 02-2803581-9 ต่อ 667 ราคาเล่มละ 900 บาท