พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ เพื่อให้การรักษาทำหมันสุนัข 3 ตัว

โดย paweena_c

5 ส.ค. 2565

18 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์


วันนี้ เวลา 08.23 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์หน่วยศัลยกรรมฯ เพื่อให้การรักษาและทำหมันสุนัข 3 ตัว



ได้แก่ สุนัขพันธุ์บีเกิ้ล เพศผู้ อายุ 9 ปี เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกที่เต้านม และขูดหินปูน และเพศผู้ อายุ 8 ปี เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอก บริเวณใบหน้าซ้ายและหนังตาล่างซ้าย และขูดหินปูน รวมทั้งสุนัขพันธุ์คอร์กี้ เพศผู้ อายุ 8 เดือน เข้ารับการผ่าตัดทำหมัน ด้วยพบภาวะทองแดงที่ขาหนีบด้านขวา



โดยทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือด แล้วทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมกับ ทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพผ่านจอมอนิเตอร์ ที่แสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ความดันโลหิต รวมถึงอุณหภูมิร่างกาย เพื่อทรงประเมินความ ปลอดภัยระหว่างการผ่าตัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ



ทั้งนี้ ก้อนเนื้องอกตามผิวหนังในสัตว์เลี้ยง มีทั้งชนิดไม่เป็นอันตราย และชนิดที่มีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็ง ส่วนหินปูนในช่องปากสัตว์เลี้ยง สามารถพัฒนาเป็นโรคปริทันต์ ที่ทำให้มีการติดเชื้อในช่องปาก และยังทำให้สัตว์เลี้ยงมีการติดเชื้อ ทางเดินหายใจได้มากขึ้น