พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริของรร. ในจ.นครนายก

โดย parichat_p

2 ส.ค. 2565

76 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ของโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนครนายก


วันนี้เวลา 13 นาฬิกา 28 นาที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนวัดเอี่ยมประดิษฐ์ จังหวัดนครนายก ทรงเปิดอาคารเรียนพระราชทาน เป็นอาคาร 2 ชั้น ขนาด 6 ห้องเรียน สร้างขึ้นทดแทนอาคารเรียนหลังเก่า ที่ใช้งานมานานกว่า 40 ปี โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการตามพระราชดำริ เมื่อปี 2531 เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


ปัจจุบันมีนักเรียน 103 คน โรงเรียนมีการบริหารจัดการสถานศึกษาที่ดี พัฒนาครูให้มีทักษะการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมเสริมสร้างหลักสูตร เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน อาทิ ครูประจำชั้นมีการนิเทศ ติดตามการอ่านของนักเรียนทุกวัน ทางไลน์กลุ่ม และประสานกับผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การประเมินคุณภาพผู้เรียน สูงกว่าระดับประเทศ


ด้านโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ในปี 2565 โรงเรียนได้วางแผนปลูกผักสวนครัว ไม้เลื้อย เพาะเห็ด และเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อนำผลผลิตมาประกอบเป็นอาหารกลางวัน ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ได้ทำตะแกรงแยกขยะ (Zero waste) เพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ประดิษฐ์เป็นของใช้ อาทิ ไม้กวาด, กระถางต้นไม้ และโคมไฟ ได้รับรางวัลระดับดีมาก


จากโครงการโรงเรียนปลอดขยะ จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ปี 2565 ด้านกิจกรรมสหกรณ์ เปิดโอกาสให้สมาชิกกู้เงิน เพื่อนำไปประกอบกิจการของกลุ่ม ทำสินค้าขายผ่านสหกรณ์โรงเรียน, กิจกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การแปรรูปปลาดุกเป็นน้ำพริก "มัจฉาขี้เมา" ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง การแข่งขันทำน้ำพริก ผักสด เครื่องเคียง ในงานมหกรรมความสามารถทางศิลปะหัตกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียนระดับชาติ


โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการความก้าวหน้าการดำเนินงาน ของโรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริระดับประถมศึกษา ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครนายก ปัจจุบันมี 20 โรงเรียน อาทิ โรงเรียนวัดท่าชัย อำเภอเมือง ส่งเสริมให้นักเรียนทำยาสีฟันใช้เอง จากใบข่อย สมุนไพรพื้นบ้าน โดยนำผลไม้ต่างๆ มาแต่งกลิ่นให้มีรสชาติที่หลากหลาย, โรงเรียนวัดสมบูรณ์สามัคคี (ปากช่องประชานุกูล) อำเภอเมือง เน้นกิจกรรมส่งเสริมอาชีพสำหรับนักเรียน นำวัตถุดิบที่เหลือจากโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันมาเพิ่มมูลค่า เช่น การทำขนมไข่ เอกลักษณ์เฉพาะของโรงเรียนฯ ผลิตจากไข่ไก่สดใหม่ที่เลี้ยงเอง นำไปจำหน่ายตามร้านค้าในชุมชน และโรงเรียนวัดวังยายฉิม อำเภอเมือง ส่งเสริมให้นักเรียนอนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยทำธุงใย ประดับในงานบุญประเพณีต่างๆ และนำมาประยุกต์เป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก ของชำร่วย เพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียน