พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ พระราชทานเพลิงศพ นายเศรษฐา ศิระฉายา

โดย panwilai_c

5 มิ.ย. 2565

20 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ นายเศรษฐา ศิระฉายา



วันนี้ เวลา 17.10 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังเมรุด้านใต้ วัดเทพศิรินทราวาส ในการพระราชทานเพลิงศพ นายเศรษฐา ศิระฉายา ซึ่งถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 สิริอายุ 77 ปี



นายเศรษฐา ศิระฉายา เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2487 เป็นบุตรของนายบุญรอด กับนางสมจิตต์ ศิระฉายา สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัดบวรนิเวศ เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 16 ปี มีโอกาสฝึกหัดทักษะด้านดนตรี จนได้เป็นนักร้อง และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งวง ดิอิมพอสซิเบิ้ล ในปี 2512 ได้เข้าแข่งขันการประกวดวงสตริงคอมโบชิงถ้วยพระราชทาน ได้รับรางวัลชนะเลิศ สร้างชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จัก แสดงคอนเสิร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งยังมีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ มากกว่า 100 เรื่อง



นอกจากนี้เป็นพิธีกรรายการต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้กำกับการแสดง ผู้จัดละคร ผู้จัดรายการ และยังเป็นผู้อุทิศตนเพื่องานสาธารณกุศลช่วยเหลือเพื่อนนักแสดง นักร้อง นักดนตรี ทำประโยชน์ต่อสังคม เป็นผู้ที่มีความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ในปี 2553 ได้รับรางวัลพระราชทานบันเทิงเทิดธรรม ในปี 2554 ได้รับรางวัลเชิดชูบุคคลทางด้านผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นแห่งชาติ



นายเศรษฐา ศิระฉายา ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี 2554 ด้านครอบครัว สมรสกับ นางอรัญญา นามวงศ์ มีบุตรสาว 1 คน