พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดโรงงานทำขาเทียม และพระราชทานแก่ผู้พิการขาขาด ประจำปี 2565 จ.ชัยภูมิ

โดย parichat_p

3 มิ.ย. 2565

44 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดโรงงานทำขาเทียมพระราชทาน และพระราชทานขาเทียมแก่ผู้พิการขาขาด ประจำปี 2565 ที่จังหวัดชัยภูมิ


วันนี้เวลา 10 นาฬิกา 12 นาที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงพยาบาลชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ทรงเปิดโรงงานทำขาเทียมพระราชทาน ที่มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ร่วมกับโรงพยาบาลชัยภูมิจัดสร้างขึ้น


เพื่อให้บริการทําขาเทียมทุกระดับ ให้กับผู้พิการขาขาดโดยไม่คิดมูลค่า สนองพระราชปณิธาน สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ทรงร่วมก่อตั้งมูลนิธิขาเทียมฯ ทําให้ผู้พิการขาขาด ได้มีขาเทียมที่ดีสวมใส่ สามารถช่วยเหลือตนเอง ไม่เป็นภาระต่อสังคม



โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการประวัติความเป็นมา ของการจัดตั้งโรงงานทำขาเทียมพระราชทาน โรงพยาบาลชัยภูมิ ซึ่งสร้างขึ้น เพื่อทดแทนสถานที่เดิม ของงานกายอุปกรณ์ ที่ถูกน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2553 ทำให้สถานที่ เครื่องมือและอุปกรณ์เสียหายทั้งหมด เมื่อได้รับเครื่องมือและอุปกรณ์ใหม่ พร้อมทั้งส่งบุคลากร ไปฝึกอบรมหลักสูตรช่างช่วยคนพิการ ที่มูลนิธิขาเทียมฯ จังหวัดเชียงใหม่แล้ว จึงสร้างอาคารที่ทำการแห่งใหม่นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ


โดยใช้ทรายแทนปูนปลาสเตอร์ในการหล่อหุ่น ช่วยประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่าย และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นเทคนิคที่ใช้กับโรงงานทำขาเทียมพระราชทานทั้ง 94 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ขาเทียมระดับสะโพก , ขาเทียมระดับเหนือเข่า , ขาเทียมระดับข้อเข่า , ขาเทียมระดับใต้เข่า และขาเทียมระดับข้อเท้า นอกจากนี้ยังมีขาเทียมเกษตรกรรม ที่พัฒนาขึ้นช่วยให้เดินได้ง่ายในพื้นผิวขรุขระ


จากนั้นทรงพระดำเนินไปยังอาคารอเนกประสงค์ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิขาเทียมฯ กราบบังคมทูลรายงาน และเบิกผู้บริจาคเงินสมทบทุนมูลนิธิขาเทียมฯ เข้ารับพระราชทานเข็มที่ระลึก พร้อมกับได้พระราชทานขาเทียม แก่ผู้แทนผู้พิการขาขาด


จากการดำเนินงานมากว่า 6 ปี โรงงานทําขาเทียมพระราชทาน โรงพยาบาลชัยภูมิ ให้บริการผลิตขาเทียมทุกระดับ รวมถึงซ่อมและปรับแต่งขาเทียม ให้กับผู้พิการในจังหวัดชัยภูมิ และพื้นที่ใกล้เคียงไปแล้วกว่า 300 คน สามารถช่วยเหลือผู้พิการให้ดําเนินชีวิต และประกอบอาชีพ หารายได้เลี้ยงตนเอง และครอบครัว อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ปัจจุบันจังหวัดชัยภูมิ มีผู้พิการทั้งสิ้น 6 หมื่น 703 คน


โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการ ความก้าวหน้าของโรงพยาบาลชัยภูมิ ได้แก่ การดำเนินงานของศูนย์เชี่ยวชาญ โรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง ที่เปิดให้บริการต้นปี 2565 ช่วยวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วย ให้มีอัตราการเสียชีวิตลดลง , การดำเนินงานของศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก ปัจจุบันผลิตแพทย์ออกปฏิบัติงานแล้ว 4 รุ่น