พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน เป็นการส่วนพระองค์

โดย parichat_p

28 พ.ค. 2565

17 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เป็นการส่วนพระองค์


วันนี้ เวลา 9 นาฬิกา สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ ไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาบรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์หน่วยศัลยกรรมฯ ในการนี้ ทรงวางยาสลบสุนัขพันธุ์ผสม ชื่อขาว เพศผู้ อายุ 12 ปี เป็นสุนัขจรจัดที่มีภาวะเนื้องอกไขมันขนาดใหญ่ บริเวณหน้าอก


โดยทรงวางยาสลบเข้าทางหลอดเลือด และทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบตลอดระยะเวลาของการผ่าตัด เพื่อให้สัตวแพทย์ทำการผ่าตัดนำก้อนเนื้องอกออก ทั้งนี้ เนื้องอกไขมันในสุนัข เป็นเนื้องอกชนิดที่ไม่ร้ายแรง และพบได้ตามปกติในสุนัขวัยกลางสุนัขจนถึงวัยชราทุกสายพันธุ์ อุบัติการณ์ของโรคพบในสุนัขอ้วนมากกว่าสุนัขที่มีน้ำหนักปกติ โดยจะพบได้บริเวณชั้นใต้ผิวหนังของสุนัข มีลักษณะเป็นก้อนกลมหรือรี เนื้องอกชนิดนี้มีอัตราการโตช้า และไม่ลุกลามไปอวัยวะอื่น


แต่หากเจ้าของสุนัขปล่อยทิ้งไว้จนมีขนาดใหญ่จะทำให้สุนัขรู้สึกอึดอัด เคลื่อนไหวลำบาก หรือเป็นแผลบริเวณก้อนเนื้องอก จึงจำเป็นต้องรักษาโดยการตัดก้อนเนื้องอกออก เพื่อให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายหลังเสร็จสิ้นการผ่าตัดแล้ว ทรงฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณรอบแผลผ่าตัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระงับความเจ็บปวดให้กับสุนัข


ในช่วงบ่าย ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โดยทรงวางยาสลบสุนัขพันธุ์ชิสุห์ ชื่อ คิตตี้ เพศผู้ อายุ 7 ปี ซึ่งมีเนื้องอกที่เปลือกตาล่างซ้าย โดยตลอดการผ่าตัดทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัขด้วยพระองค์เองอย่างใกล้ชิด ผ่านจอมอนิเตอร์ที่แสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ความดันโลหิต


รวมถึงอุณหภูมิของร่างกาย เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัขระหว่างการผ่าตัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ ยังได้ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ในการวางยาสลบ เพื่อทำหมันให้กับสุนัขด้วย