พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯพระราชทานเพลิงศพ นายไวพจน์ สกุลนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

โดย parichat_p

7 พ.ค. 2565

111 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ นายไวพจน์ สกุลนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2540


วันนี้ เวลา 14 นาฬิกา 33 นาที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ นายไวพจน์ สกุลนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2540 ณ เมรุชั่วคราววัดวังน้ำเย็น อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งถึงแก่กรรมด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 สิริอายุ 79 ปี


นายไวพจน์ สกุลนี มีชื่อจริงว่า นายพาน สกุลนี เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2485 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรนายจำปี และนางอ่ำ สกุลนี จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มหัดร้องเพลงอีแซวเพลงพื้นบ้านของจังหวัดสุพรรณบุรี ตามอย่างมารดาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ จนสามารถร้องเพลงอีแซว และเพลงแหล่ได้เมื่ออายุ 14 ปี


จากนั้นได้หัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง และเข้าประกวดร้องเพลงครั้งแรกได้รับรางวัลชนะเลิศ ต่อมาได้รับการชักชวน ให้เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่ง จากนายชัยชนะ บุญนะโชติ และตั้งชื่อให้ว่า "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" นำไปฝากเป็นศิษย์ของครูสำเนียง ม่วงทอง นักแต่งเพลงชาวสุพรรณบุรี เจ้าของวงดนตรี "รวมดาวกระจาย" จึงเข้าร่วมวงในฐานะนักร้องนำ และประสบความสำเร็จในผลงานเพลง "ให้พี่บวชเสียก่อน"


นอกจากนี้ยังได้ขับร้องเพลง ของจิ๋ว พิจิตร เช่น เพลง 21 มิถุนาขอลาบวช นับได้ว่าเป็นผู้มีความสามารถ นอกจากจะร้องเพลงลูกทุ่งได้แล้ว ยังร้องเพลงพื้นบ้านได้เกือบทุกชนิด โดยเฉพาะการแหล่ ซึ่งในวงการยกย่องให้เป็น "ราชาเพลงแหล" เพราะมีเพลงแหล่บันทึกแผ่นเสียง มากที่สุดในประเทศไทย


รวมทั้งยังด้นกลอนสดได้อย่างไม่ติดขัด และเป็นหมอทำขวัญอันดับหนึ่งของเมืองไทยด้วย รวมถึงยังแต่งเพลงให้กับนักร้องหลายคน ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปลุกปั้น พุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยแต่งเพลง แก้วรอพี่ และนักร้องบ้านนอก จนพุ่มพวงได้เป็นราชินีลูกทุ่ง จากผลงานดังกล่าวทำให้ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) เมื่อปี 2540 รวมทั้งได้รับรางวัลพระพิฆเนศทองคำพระราชทาน ด้านครอบครัวสมรสกับนางอรชร สกุลนี มีบุตร ธิดา 3 คน