พระราชสำนัก

องคมนตรี ติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ใน จ.เพชรบุรี

โดย panwilai_c

9 ก.พ. 2565

49 views

องคมนตรี ติดตามการดำเนินงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี



วันนี้ ที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ โครงการตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี และพลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง องคมนตรี ไปติดตามการดำเนินงานโครงการฯ ซึ่งเกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศวร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนที่ดินทำกินของประชาชน



โอกาสนี้ องคมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจัดตั้งขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ภูมิปัญญา ด้านหม่อนไหมของชุมชน



โดยกรมหม่อนไหมได้เข้าไปส่งเสริมการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม และทอผ้าไหมแก่สมาชิก และมีแผนต่อยอดทอผ้าลายสัปปะรดจากเส้นใยสัปปะรด ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่น เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของบ้านดอนขุนห้วย โครงการตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย มีพื้นที่โครงการฯ 3,990 ไร่ ครอบคลุม 2 อำเภอ ได้แก่ ตำบลดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ และตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง ปัจจุบันสมาชิกโครงการฯ สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองบนที่ดินที่ได้รับการจัดสรร



จากนั้น ในช่วงบ่าย ไปติดตามโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัต (เขาเจ้าลายใหญ่) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชะอำ พร้อมชมนิทรรศการ โครงการแก้ไขปัญหาช้างป่า ตามแนวพระราชดำริ



ปัจจุบันพื้นที่โครงการฯ ได้รับการจัดตั้งเป็น วนอุทยานเขานางพันธุรัต มีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวลักษณะ "ป่าในเมือง" คือเป็นป่าที่อยู่ใกล้ชุมชนเมือง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่กำลังได้รับความนิยม โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดพื้นที่เป็นจุดชมวิวบริเวณช่องกระจกนางพันธุรัต ให้เป็น 1 ใน 25 UNSEEN New Series ประจำปี 2564

Related News