พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงติดตามส่งเสริมการศึกษา-พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กเยาวชน จ.เชียงใหม่

โดย kodchaporn_j

10 ม.ค. 2565

126 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการส่งเสริมการศึกษา และพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่


วันนี้เวลา 9.23 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนามะอื้น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับทรงติดตามการส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในท้องถิ่นห่างไกล ตามพระราชดำริ ซึ่งมีพระราชกระแส ให้จัดตั้งศูนย์การเรียนแห่งนี้ขึ้น เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา ไปยังท้องถิ่นห่างไกล โดยเปิดทำการเรียนการสอน เมื่อปี 2562 ได้รับความร่วมมือจากราษฎรในพื้นที่ ในการพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีนักเรียนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 60 คน


ด้านการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้ให้การสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน และฝึกอบรมครู ให้มีความรู้เฉพาะทางเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีครู กศน. มาให้ความรู้ด้านเทคนิคการสอนวิชาคณิตศาตร์ และวิทยาศาสตร์ ด้านวิชาภาษาไทย ยังมีปัญหาในทักษะการฟังและพูด เนื่องจากราษฎรในพื้นที่เป็นชาวลาหู่ ใช้ภาษาถิ่นในการสื่อสาร ทางโรงเรียนจึงนำการเล่านิทาน และการร้องเพลง มาเป็นสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนสนใจเรียนรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้น


ด้านสุขอนามัย ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการ ควบคู่การให้ความรู้ ด้านการเกษตร ปลูกผักและเลี้ยงสัตว์ โดยร่วมกับเกษตรอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับพื้นที่โดยรอบโรงเรียน ที่เป็นพื้นที่ลาดชันเชิงเขา ให้สามารถปลูกพืชผักได้ เป็นการจัดการพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อันเป็นต้นแบบให้กับราษฎรลดการแผ้วถางป่า


สำหรับในช่วงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ในพื้นที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ทางโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนแบบ On Hand ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด พร้อมทั้งได้จัดถุงยังชีพประกอบด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง และผัก จากโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ไปแจกจ่ายให้กับนักเรียนตามบ้าน อาทิตย์ละครั้ง


ในการนี้ได้มีพระราชกระแสให้พิจารณา เพิ่มความถี่ในการแจกจ่ายอาหาร เพื่อให้นักเรียน และครอบครัว มีวัตถุดิบเพียงพอต่อการบริโภค โอกาสนี้ทรงรับเด็กหญิงอายุ 2 ปี ที่ป่วยเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ และลิ้นหัวใจปิดไม่สนิท ซึ่งปัจจุบันรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ไว้เป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์


ในการนี้ มีพระราชดำริให้กรมชลประทาน และกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักงาน กปร สนับสนุนน้ำอุปโภค บริโภค ให้ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนามะอื้น และราษฎรในชุมชน เพื่อทำการเกษตร โดยก่อสร้างฝายต้นน้ำ พร้อมระบบส่ง 2 แห่ง รวมทั้งก่อสร้างบ่อเก็บน้ำ และระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์