พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานปริญญาบัตร ผู้สำเร็จการศึกษา ม.นเรศวร ประจำปีการศึกษา 2563

โดย panwilai_c

30 ธ.ค. 2564

143 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ประจำปีการศึกษา 2563



เวลา 09.30 น.วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังอาคารอุทยานองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563



โอกาสนี้ถวายและพระราชทานปริญญา ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แด่พระสงฆ์ 1 รูป และผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน พร้อมทั้งพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี โท และเอก รวม 3,273 คน



การนี้พระราชทานพระราโชวาท แก่ผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ความว่า "มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ตั้งอุดมการณ์ไว้ ที่จะดำเนินตามรอยพระยุคลบาท สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผู้พระราชทานความเป็นไท และความสุขสงบแก่ปวงชนชาวไทย ด้วยการสร้างสรรค์สังคมไทย ให้เป็นอิสระจากอวิชชา คำว่า อวิชชา คือความไม่รู้ มิได้หมายถึงความไม่รู้ในวิชาการ แต่หมายถึงความไม่รู้ความเป็นจริงของสิ่งต่าง ๆ หรือรู้ผิดจากความเป็นจริง เช่น การกระทำการใด ๆ โดยไม่รู้เหตุผล ต้นปลายความเป็นจริง มีความเห็นผิด เห็นความไม่ดี ไม่ถูกต้อง ว่าดีว่าถูกต้อง เป็นต้น เป็นเหตุให้คนเราไม่อาจคิดพิจารณา และปฏิบัติการต่าง ๆ ได้สำเร็จเป็นประโยชน์



บัณฑิตทุกคนได้รับการศึกษาอบรมมาเป็นอย่างดี จากสถาบันอันทรงเกียรติ เชื่อว่าจะสามารถใช้วิจารณญาณ วินิจฉัยไตร่ตรองสิ่งที่จะกระทำอย่างรอบคอบเที่ยงตรง ปลดเปลื้องตนให้เป็นอิสระจากความไม่รู้ มุ่งมั่นพัฒนาตน พัฒนาจิตใจ ให้เป็นคนมีคุณภาพ เข้มแข็ง มีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ เพื่อจะสร้างประโยชน์สุข ให้แก่ตนและส่วนรวม และร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่ปราศจากความไม่รู้ให้เกิดขึ้น ตรงตามอุดมการณ์ของมหาวิทยาลัยสืบไป"