พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประชุมคกก.มูลนิธิชัยพัฒนา

โดย kodchaporn_j

29 ธ.ค. 2564

29 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ดังนี้


วันนี้ เวลา 13.56 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา ในการนี้ได้พระราชทานของที่ระลึก แก่ผู้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานมูลนิธิชัยพัฒนา พร้อมกันนี้ได้ทอดพระเนตรการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก ที่โครงการภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และองค์กรภาคเอกชน สนองพระราชดำริ พัฒนาลายเสื่อกก ของกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดสุรินทร์ ให้ทันสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ท้องถิ่นไว้ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สมาชิกใช้กกธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี ทอเป็นเสื่อ เพื่อนำส่งไปสร้างสรรค์ เป็นกระเป๋าถือ กรอบรูป และกล่องเอนกประสงค์ต่าง ๆ ช่วยเพิ่มมูลค่าและรายได้ที่ยั่งยืน ผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ จากเสื่อกกเหล่านี้ได้ที่ร้านภัทรพัฒน์ ทั้ง 9 สาขา ทั่วประเทศ



ในการนี้นายประวิทย์ บุญมี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเก้าอี้ ทำจากไม้ยูคาลิปตัส บุด้วยเสื่อกก ผลิตภัณฑ์จากบ้านหนองแคน อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ที่พระราชทานพระราชดำริให้ร้านภัทรพัฒน์ ช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ในการพัฒนาอาชีพเสริมให้เกิดความยั่งยืน



จากนั้น นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายพระบรมรูปหล่อหินอ่อน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร



ต่อจากนั้น ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา ครั้งที่ 1/2564 มีสาระสำคัญ อาทิ การรายงานผลการดำเนินงานของ "กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ )" ที่ผ่านมา ได้จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ใช้ป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ และรักษาผู้ป่วยโควิด-19 พระราชทานแก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 360 แห่ง อุปกรณ์เหล่านี้ ยังช่วยรักษาผู้ป่วยโรคอื่น ๆ ได้เช่นกัน



ด้านการรับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน จากผู้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย มี 12 แปลง รวมกรรมสิทธิ์ที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา ทั่วประเทศ 58 จังหวัด จำนวน 594 แปลง โดยมูลนิธิชัยพัฒนาได้นำที่ดินไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครอบคลุมด้านการเกษตร สังคม สิ่งแวดล้อม และพลังงานทดแทน ปัจจุบันมีโครงการที่กำลังดำเนินการ รวม 78 โครงการ สามารถขยายผลการพัฒนาให้สอดคล้องกับสภาพภูมิสังคม และความต้องการของท้องถิ่น รวมทั้งส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ถ่ายทอดให้แก่เกษตรกรและชุมชน เพื่อเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน ส่วนงานด้านต่างประเทศ มีโครงการในความรับผิดชอบ 8 โครงการ ใน 6 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย เมียนมา ลาว บังกลาเทศ และจีน แต่เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินงานในรูปแบบออนไลน์