พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดสกลนคร

โดย

19 ต.ค. 2563

1K views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดสกลนคร
วันนี้ เวลา 10.43 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปโรงพยาบาลชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ทรงเปิด "อาคารภูมิสวัสดิรักษ์" อาคารผู้ป่วยอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน และศูนย์หัวใจ ที่กระทรวงสาธารณสุข จัดสร้างขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนาศักยภาพให้บริการดูแลผู้ป่วยภาวะวิกฤต และอุบัติเหตุ ทั้งเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ ภายใต้การปรับตัวแบบ New Normal สอดคล้องกันนโยบายของประเทศ
โอกาสนี้ ทรงฟังบรรยายนิทรรศการ ได้แก่ นิทรรศการการบริหารจัดการโรคติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดชัยภูมิ มีทีมสหวิชาชีพดูแลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดโรค ทั้งบุคลากรให้พร้อมปฏิบัติงาน และ อสม.ช่วยให้ความรู้ คัดกรองกลุ่มเสี่ยง สื่อสารทำความเข้าใจกับคนในชุมชน ,นิทรรศการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สาขาการบาดเจ็บ และการแพทย์ฉุกเฉิน , นิทรรศการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สาขาโรคหัวใจและหลอดเลือด มีหอผู้ป่วยโรคหัวใจ ห้องสวนหัวใจ และเครื่องมือที่ทันสมัย รองรับจำนวนผู้ป่วยที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ตลอดจนนิทรรศการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สาขาสมองและระบบประสาท ที่พัฒนาต่อเนื่องเพื่อความเป็นเลิศทางการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูง
โรงพยาบาลชัยภูมิ เป็นโรงพยาบาลทั่วไปประจำจังหวัด มีเตียงให้บริการ 731 เตียง ปัจจุบันกำลังพัฒนาขีดความสามารถในฐานะศูนย์ความเป็นเลิศ สาขาโรคหัวใจ และสาขาการบาดเจ็บและฉุกเฉิน เพื่อให้บริการประชาชนดียิ่งขึ้น
ต่อมา เวลา 16.20 น. เสด็จพระราชดำเนิน ไปยังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ทรงเปิดการประชุมวิชาการประจำปี ของโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ครั้งที่ 6 "สี่ทศวรรษ การพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีการศึกษา 2563" ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับหน่วยงานและสถานศึกษาต่างๆจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 18 ถึง 19 ตุลาคมนี้
ในการนี้ ทรงบรรยายพิเศษเรื่อง "40 ปี การพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร" ซึ่งเกิดจากการ โดยเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชีนีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปทรงเยี่ยมราษฎรทั่วประเทศ ปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานช่วยกันจนประสบความสำเร็จ ส่งผลให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้รับโอกาสทางการศึกษา จนสามารถประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้ยังทรงเน้นย้ำถึงบทบาทของการเป็นครูที่ดีด้วย
จากนั้น ทอดพระเนตรความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริในต่างประเทศ โดยการประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting จากกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับโรงเรียนต่างๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ได้พระราชทานความช่วยเหลือด้านการศึกษารวม 10 ประเทศ 109 โรงเรียน อาทิ ภูฏาน, เมียนมาร์ ,บังกลาเทศ และมองโกเลีย เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม สำหรับการประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร และยังช่วยให้บุคลากรและผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริในสถานศึกษา ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งในการเสวนาทางวิชาการ และกิจกรรมคลินิกวิชาการ 5 สาระ อาทิ ภาษาไทย ,คณิตศาสตร์ ,วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ
นอกจากนี้ ยังจัดแสดงนิทรรศการโรงเรียน ในโครงการตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริ ในต่างประเทศ นิทรรศการจากส่วนราชการที่ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ อาทิ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งความรู้ด้านวิชาชีพ ทั้งนี้มีบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมประชุมประมาณ 500 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง