พระราชสำนัก

สุดงดงาม กองทัพเรือซ้อมใหญ่เสมือนจริง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

โดย petchpawee_k

16 ต.ค. 2567

8 views

กองทัพเรือ ฝึกซ้อมใหญ่เสมือนจริงครั้งแรก ของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ที่กำหนดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2567


การซ้อมใหญ่ครั้งแรกวานนี้ (15 ต.ค.67) เป็นการปฏิบัติเสมือนจริง ตามเวลาในวันพระราชพิธีจริง คือเวลา 15.00 น. โดยพลเรือเอกจิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ  ได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมครั้งนี้ด้วย ขบวนเรือพระราชพิธี ได้เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรี ซึ่งเป็นจุดตั้งขบวน บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย มุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง สิ้นสุดที่ท่าวัดอรุณราชวรามราม ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร ซึ่งขบวนเรือพระราชพิธี มีจำนวนเรือทั้งสิ้น 52 ลำ ในจำนวนนี้มีเรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เป็นเรืออัญเชิญผ้าพระกฐินประดิษฐานเหนือบุษบก  ลำที่ 2 เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือที่ประทับ  เรือลำที่ 3 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่ประทับของพระบรมวงศ์ และเรือลำที่ 4 เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นเรือพระที่นั่งสำรอง


 ขบวนเรือพระราชพิธี มีความยาว 1,280 เมตร กว้าง 90 เมตร  โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี จำนวนทั้งสิ้น 2,399 นาย  การฝึกซ้อม เป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ  โดยการซ้อมใหญ่จะมีขึ้นอีก 1 ครั้ง ในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพลฝีพาย และทุกภาคส่วน รวมถึงเพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างาม และสมพระเกียรติ ประชาชนสามารถไปชมความงดงามของขบวนเรือได้ตามจุดต่าง ๆ ได้แก่ ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี , สวนสันติชัยปราการ , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ , สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา , โรงพยาบาลศิริราช (อุทยานสถานพิมุข) รวมทั้งตลอดแนวทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Related News