พระราชสำนัก

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'เงินถุงแดง พระคลังข้างที่ และทรัพย์สินพระมหากษัตริย์'

โดย

26 พ.ย. 2563

1.5K views

'เงินถุงแดง' สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มีคุณใหญ่หลวงต่อชาติบ้านเมืองอย่างมาก ในสมัยรัชกาลที่๕ และยังเป็นที่มาของพัฒนาการ การบริหารจัดการพระคลังข้างที่ และทรัพย์สินพระมหากษัตริย์
'เงินถุงแดง' เป็นเงินที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้รับจากผลกำไรของการค้าสำเภาส่วนพระองค์ ตั้งแต่ทรงดำรงค์พระยศเป็น พระเจ้าลูกยาเธอกรมหมื่นเจษฎาบดินทร์ ในรัชกาลที่ ๒ ได้ทรงเชี่ยวชาญด้านการค้ากับต่างประเทศ ทรงเป็นสะสมเงินใส่ถุงแดงไว้ ถุงละสิบชั่ง เก็บเข้าในหีบกำปั่น ข้างพระแท่นบรรทม จึงเรียกว่าเงินข้างที่
ต่อมาเงินมีจำนวนมากขึ้น ก็เก็บไว้ในห้องข้างๆที่บรรทม จึงเรียกว่าคลังข้างที่ โดยได้พระราชทานให้ไว้เป็นทุนสำรองให้แก่แผ่นดิน สำหรับใช้ในยามบ้านเมืองเกิดภาวะคับขัน และในรัชสมัยพระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เกิดเหตุวิกฤตการณ์รัตนโกสินทร์ศก ๑๑๒ ที่สยามเกิดกรณีพิพาทกับฝรั่งเศส จึงได้นำเงินถุงแดงมาสมทบชดใช้ค่าเสียหายและค่าประกันแก่ฝรั่งเศส เพื่อรักษาเอกราชอธิปไตยของชาติไว้
ในสมัยรัชกาลที่๕ โปรดให้มีการแยกพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ออกจากทรัพย์สินของแผ่นดิน โดยมีกรมพระคลังข้างที่เป็นผู้จัดการดูแลพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และมีพัฒนาการมาจนเป็นสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ปี ๒๕๖๑ มีหน้าที่จัดการดูแลรักษา จัดหาผลประโยชน์ และดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

แท็กที่เกี่ยวข้อง