พระราชสำนัก

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน สักการะ 'พระบิดาแห่งกฎหมายไทย' ที่ศาลฎีกา

โดย

25 ก.ย. 2563

663 views

'ศาลฎีกา' ตั้งอยู่ที่ ถนนราชดำเนินใน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 
พามาสักการะ พระอนุเสาวรีย์พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ และพระรูปหุ่นของพระองค์ท่านที่ประดิษฐานอยู่ภายในบริเวณศาลฎีกา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบิดาแห่งกฎหมายไทย
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพระราชโอรสในรัชกาลที่ ๕ ทรงเป็นเสนาบดีกระทรวงยุติธรรม และมีพระกรณียกิจด้านกฎหมายที่สำคัญหลายประการ ทำให้ทรงได้รับยกย่องว่าเป็นพระบิดาแห่งกฎหมายไทย
คณะกรรมการเนติบัณฑิตยสภาได้มีมติให้จัดสร้างพระอนุเสาวรีย์ของพระองค์ขึ้น เมื่อปี ๒๔๙๘ ปั้นพระรูปเสร็จในปี ๒๕๐๖ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพระอนุเสาวรีย์ เมื่อวันที่  ๒๗ มกราคม ๒๕๐๗ 
เป็นรูปหล่อเท่าพระองค์จริง ฉลองครุยเนติบัณฑิต ประทับบนบัลลังก์ศาล ประดิษฐานบริเวณกลางแจ้งหน้าอาคารเฉลิงพระเกียรติ บนชั้น ๒ ของอาคารยังมีพระรูปหุ่นของพระองค์ท่าน ซึ่งเดิมเป็นหุ่นขี้ผึ้งแท้ สร้างเมื่อปี ๒๕๒๕ 
ต่อมาสำนักประทานศาลฎีกา มีคำสั่งแต่ตั้งคณะกรรมการบูรณะพระรูปใหม่ เปลี่ยนวัสดุเป็นเรซิ่นและไฟเบอร์กลาส จัดทำแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๑ ทำพิธีอัญเชิญพระรูปหุ่นกลับมาประดิษฐาน ณ อาคารศาลยุติธรรมสนามหลวง เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๑ พร้อมกับจัดแสดงโต๊ะทรงงาน เพื่อรำลึกถึงพระกรณียกิจของพระองค์

แท็กที่เกี่ยวข้อง