พระราชสำนัก

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'ล้ำค่าผ้าไหมไทย สู่สากล'

โดย

14 ส.ค. 2563

503 views

พาชมชุดฝีพระหัตถ์ ทรงออกแบบของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงได้แรงบันดาลพระทัย มาจากฉลองพระองค์ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และชมนิทรรศการที่ทำให้เราได้เห็นถึงการนำเอาผ้าไหมไทยมาต่อยอด เป็นชุดสวยๆ ผงาดบนเวทีแฟชั่น ในระดับสากล
จากฉลองพระองค์ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นแรงบันดาลพระทัย ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงออกแบบชุดไทยเกาะอก โดยใช้ผ้าไหมเรียบ และผ้าไหมแพรวาทวนสีม่วง
ใช้เทคนิคแลปปิ้ง ตกแต่งและจัดวางผ้าบนหุ่น เน้นการจัดผ้าให้มีความพลิ้วไหว กระโปรงเป็นทรงกรีก ให้ดูมีความทันสมัยผสมผสานระหว่างความเป็นไทยและสากล ประดับตกแต่งรูปนกยูง ซึ่งเป็นสัตว์ที่สะท้อนความสง่างาม และความอ่อนโยนในแบบผู้หญิงที่สวยงามและโดดเด่น
ส่วนชุดโทนสีฟ้า เป็นการออกแบบตัดเย็บชั้นสูง โดยใช้ผ้าไหมมัดหมี่และผ้าไหมแพรวามาผสมกัน ใช้เทคนิคการร้อยและปักลูกปัดชั้นสูง
ภายในนิทรรศการมีการแสดงหุ่นโชว์ชุดราตรีผ้าไหมไทย ที่เคยแสดงในงานเลี้ยงต้อนรับสาวงามผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ตัดเย็บจากผ้าไหมมัดหมี่ ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ไล่เรียงตามสีมงคลประจำวันของไทย จากวันจันทร์ ไปจนถึงวันอาทิตย์
และผลงานของ 19 ดีไซเนอร์ไทยชื่อดังผู้รังสรรค์ผ้าไหมไทย สู่ 95 สาวงามมิสยูนิเวิร์ส 2018 อีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง